Ra mắt tàu điện không người lái, không đường ray ở Trung Quốc

  •  
  • 1.783

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc mới đây cho ra mắt mẫu tàu điện không người lái chạy trên đường ray ảo đầu tiên trên thế giới.

Mẫu tàu điện này là sự pha trộn giữa xe buýt - xe điện - xe lửa và được nhà sản xuất - công ty vận tải đường sắt Trung Quốc CRRC, gọi là "xe buýt thông minh".

Tàu điện chạy trên "đường ray ảo" của Trung Quốc
Tàu điện chạy trên "đường ray ảo" của Trung Quốc - (Ảnh: BP).

Điểm nổi bật của nó là thay vì chạy trên các thanh ray bằng kim loại thông thường, nó chạy theo các chấm màu trắng trên đường, còn gọi là đường ray ảo.

Đoàn tàu này dài 30m, chạy hoàn toàn bằng điện, có thể chạy trên 40km khi sạc đầy. Các cảm biến gắn dọc đường và trên xe giúp nó chạy theo đúng "đường ray ảo" cũng như thích ứng với môi trường xung quanh và các tình huống bất ngờ trong thời gian thực.

Đoàn tàu được chạy thử nghiệm ở Chu Châu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc
Đoàn tàu được chạy thử nghiệm ở Chu Châu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc - (Ảnh: BP).

Mẫu tàu điện đầu tiên được thiết kế có 3 toa, có khả năng chở 300 hành khách và con số này sẽ được nâng lên tới 500 hành khách trong tương lai.

Theo CRRC, mẫu tàu điện này nhằm đáp ứng nhu cầu của các cộng đồng không có khả năng mua tàu điện ngầm hoặc xe điện đắt tiền. Họ cho biết chi phí xây dựng 1km đường dành cho tàu này chỉ khoảng 2 triệu USD, trong khi đường dành cho tàu điện ngầm lên tới 102 triệu USD.

Đoàn tàu có khả năng chở 300-500 hành khách
Đoàn tàu có khả năng chở 300-500 hành khách - (Ảnh: BP).

Dự kiến mẫu tàu này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018 sau khi "đường ray ảo" dài 6,5km được hoàn thành ở thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.


Tàu điện chạy trên đường ray ảo của Trung Quốc - (Ảnh: Clip: CGTN/YouTube).

Cập nhật: 13/06/2017 Theo Tuổi Trẻ
  • 1.783