Rác cản đường về của tàu vũ trụ

  •  
  • 993

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định cho tàu con thoi Discovery né quỹ đạo bay của một mảnh rác vũ trụ trước khi nó trở về địa cầu.

Trung tâm điều khiển cho biết, mảnh rác đã tới gần Trạm không gian quốc tế (ISS) trong một chuyến đi bộ ngoài không gian hôm thứ bảy tuần trước. Các chuyên gia chưa biết mảnh rác đó là gì.

Ảnh chụp Trạm không gian quốc tế và từ tàu con thoi Discovery. (Ảnh: Reuters)

Lẽ ra Discovery hạ cánh vào tối 10/9, song sự hiện diện của những cơn bão khiến nó phải ở lại trên quỹ đạo thêm một hoặc hai ngày nữa. Theo AP, con tàu đã ở trên ISS hơn một tuần. Nhà du hành Timothy Kopra theo tàu trở về trái đất sau gần hai tháng sống trên trạm.

Discovery đã mang theo khoảng 7 tấn hàng hóa lên ISS, trong đó có một buồng ngủ, một thiết bị làm lạnh, thực phẩm, máy tập thể dục và sẽ mang hơn hai tấn rác thải cùng vật dụng thừa về trái đất.

Theo Reuters, các phi hành gia trên tàu Discovery đã thực hiện 3 cuộc đi bộ ngoài không gian để thay thế một bình amoniac lỏng để tích trữ nước tiểu, máu và nhiều thứ khác của các phi hành gia.

NASA hy vọng sẽ hoàn tất ISS vào cuối năm tới. Việc xây dựng trạm không gian này được bắt đầu cuối năm 1998 và khối lượng công việc đã được 84%.

Theo Minh Long - Vnexpress
  • 993