Rác vũ trụ sẽ làm hỏng điện thoại di động

Vũ khí chống vệ tinh và các mảnh rác vũ trụ đang sinh sôi trong không gian đe dọa việc sử dụng các loại công nghệ phục vụ đời sống hiện đại như điện thoại di động...  Đó là kết luận của báo cáo "An ninh không gian 2007" do các nhà khoa học Canada thực hiện.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Simon - Fraser và Colombie - Britannique, "lượng  rác bay vòng quanh Trái đất tăng lên không ngừng. Hiện nay con số này có thể đã lên tới 35 triệu mảnh". Đặc biệt, vụ thử vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc vào tháng giêng năm nay đã tạo ra 1.500 mảnh rác, được xem là một trong những vụ vứt rác vào vũ trụ nghiêm trọng nhất của con người từ trước tới nay.

"Nếu chúng ta không nhanh chóng biến không gian thành vùng cấm cần được bảo vệ nghiêm ngặt, khi xảy ra một cuộc chiến tranh giữa các vì sao, tất cả các vệ tinh đang hoạt động sẽ dễ bị va quẹt... Chúng ta sẽ không thể sử dụng điện thoại di động được nữa" - ông Thomas Graham, đồng tác giả của báo cáo, cựu đại diện đặc biệt của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton về kiểm soát vũ khí, cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng tỏ ra lo ngại về cuộc chạy đua vũ khí không gian đang diễn ra, "đặc biệt là giữa Trung Quốc và Mỹ, bắt nguồn từ việc hai nước không tin vào chương trình vũ trang của nhau". Họ khuyến cáo chính phủ hai nước nên xem xét "lợi ích chung của cả hai bên nếu môi trường không gian được bảo vệ".

Tấm ảnh do NASA xử lý để giúp hình dung về lượng rác vũ trụ đang bay quanh Trái đất. 95% các điểm sáng trên hình là rác vũ trụ Ảnh: NASA (Ảnh: TTO)