"Rắn vũ trụ" khổng lồ đang chui vào "lỗ đen quái vật" gần Trái đất nhất

  •  
  • 408

Sáng lên một cách ma quái trong tầm nhìn của đài thiên văn vô tuyến, hàng trăm cấu trúc không thể lý giải có thể là tàn tích của một sự kiện khốc liệt liên quan đến lỗ đen Sagittarius A*.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi GS Farhad Yusef-Zadeh từ Trường ĐH Northwestern ở Illinois - Mỹ cho biết đó là những cấu trúc dạng sợi, trông như đàn rắn hay những sợi dây khổng lồ, rối rắm, dài từ 5-10 năm ánh sáng - tức gấp vài ngàn lần khoảng cách Mặt Trời - Sao Diêm Vương.

Những cấu trúc bí ẩn, khổng lồ, như đàn rắn hay mớ tơ nhện rối rắm
Những cấu trúc bí ẩn, khổng lồ, như đàn rắn hay mớ tơ nhện rối rắm, đan xen nhau quanh "lỗ đen quái vật" Sagittarius A* - (Ảnh: TRƯỜNG ĐH NORTHWESTERN Ở ILLINOIS).

Đó là những cấu trúc vô tuyến bí ẩn được phát hiện nhờ MeerKAT, một mạng lưới 64 ăng-ten vô tuyến được liên kết với nhau ở Nam Phi, theo bài công bố trên The Astrophysical Journal Letters.

Chúng khá giống những sợi năng lượng xếp thành hàng dọc từng được quan sát trong thiên hà Milky Way (chứa Trái Đất), song lại trông như phun ra - hoặc đang chui vào - một phía của lỗ đen Sagittarius A*.

Sagittarius A* là thứ mà các nhà khoa học gọi là "lỗ đen quái vật", tức dạng lỗ đen siêu khối lớn nhất trong các loại lỗ đen, là "trái tim" của thiên hà Milky Way.

"Có vẻ đây là kết quả của sự tương tác vật chất với các vật thể gần đó" - GS Yusef-Zadeh nhận xét.

Một cách hình tượng hơn, những con "rắn vũ trụ" ma quái này có thể là "vết sẹo chưa lành" của vùng không gian quanh "lỗ đen quái vật", tàn tích hiếm thấy của một vụ phun trào lỗ đen chỉ mới 6 triệu năm trước.

Trước đây, người ta cho rằng quái vật Sagittarius A* là lỗ đen đã ngừng hoạt động. Nhưng vài năm qua, thỉnh thoảng nó lại đưa đến cho chúng ta một tín hiệu lạ. Đây là một trong những bằng chứng đó, cho thấy "quái vật" có thể đôi khi vẫn tỉnh thức.

Điều này cũng cho thấy rõ ràng có nhiều hoạt động chưa thể hiểu rõ ẩn nấp trong vùng không gian nơi người ta tưởng rằng trống rỗng và khắc nghiệt ở trung tâm thiên hà, mà nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục khám phá thông qua các quan sát vô tuyến mới.

Cập nhật: 06/06/2023 NLĐ
  • 408