Robot diệt virus bằng tia cực tím

  •  
  • 229

Robot có thể phát ra tia tử ngoại (UVC) với bước sóng 250nm (nanometre), có thể phá hủy DNA của virus, vi khuẩn, nấm mốc và những mầm bệnh khác.

Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Thái Lan (NSTDA) vừa cho ra mắt một robot diệt virus bằng tia cực tím (UV) mang tên "Robot diệt mầm bệnh" (Germ Saber Robot). 

Robot do Trung tâm Công nghệ lưỡng dụng (NSD) của NSTDA cùng Viện Công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền của Đại học Chulalongkorn phối hợp phát triển.

Robot có thể phát ra tia tử ngoại (UVC) với bước sóng 250nm (nanometre), làm tăng tính hiệu quả trong việc khử trùng vì tia này có thể phá hủy DNA của virus, vi khuẩn, nấm mốc và những mầm bệnh khác.

"Robot diệt mầm bệnh" (Germ Saber Robot). 
Robot phát ra tia tử ngoại (UVC) có thể phá hủy DNA của virus, vi khuẩn, nấm mốc và những mầm bệnh khác - (Ảnh: Bangkok Post).

Giám đốc NSD Siwaruk Siwamongsatham cho biết robot này được điều khiển từ xa, có thể di chuyển theo mọi hướng và có thể tiêu diệt các mầm bệnh ở những nơi khó khử trùng bằng nước hoặc hóa chất như thiết bị điện tử và thiết bị y tế, đồng thời có thể tiết kiệm chi phí khử trùng và giảm việc sử dụng hóa chất.

Công việc khử khuẩn có thể kéo dài từ 15-30 phút mỗi điểm với bán kính 1-2m. Tuy nhiên, người dân cần sơ tán khỏi những địa điểm sử dụng robot này nhằm đảm bảo không có ai bị tác động bởi tia UV tại thời điểm robot diệt khuẩn.

Ngoài robot nói trên, NSTDA cùng các đối tác cũng cho ra mắt một ứng dụng trên điện thoại di động có tên gọi DDC-Care để lần theo dấu vết những người có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, cho phép họ tự đánh giá tình trạng sức khỏe của mình.

Cập nhật: 08/04/2020 Theo Tuổi Trẻ
  • 229