Robot giúp phẫu thuật não

  •  
  • 280

Các kỹ sư và khoa học gia của Canada vừa phát triển một robot với xúc giác khá nhạy cho phép các bác sĩ thực hiện những ca vi phẫu thuật ở não người.

Dự kiến robot này, được gọi là neuroArm, sẽ được sử dụng trong ca phẫu thuật đầu tiên vào mùa hè này tại bệnh viện Foothills thuộc ĐH Calgary. Nó cho phép các bác sĩ phẫu thuật não thực hiện công việc đầy may rủi của mình trên các bệnh nhân với một máy chụp cắt lớp cộng hưởng từ (MRI), cung cấp khá rõ hình ảnh 3-D của cả những dây thần kinh nhỏ nhất.

Có giá 27 triệu đô la Canada, neuroArm là sản phẩm chung giữa các nhà khoa học Canada và công ty chế tạo cánh tay robot CanadArm cho các tàu con thoi của NASA.

“Nó sẽ giúp phẫu thuật các khối u não mà các bác sĩ con người không đủ khéo léo để thực hiện”, nhà giải phẫu thần kinh Garnette Sutherland thuộc ĐH Calgary, người đứng đầu dự án nói.

Tiến sĩ Garnette Sutherland đang giới thiệu neuroArm tại ĐH Calgary
Tiến sĩ Garnette Sutherland đang giới thiệu neuroArm tại ĐH Calgary (Ảnh: Reuters)

NeuroArm được điều khiển từ một căn phòng trông như buồng lái phi công, nơi các bác sĩ điều khiển có thể cảm nhận được áp suất và cấu tạo ở não, ngăn không cho các mạch máu và các mô khác bị chèn ép - những việc làm cực khó trong các ca phẫu thuật não.

“Mục tiêu của chúng tôi là làm cho những ca phẫu thuật khó trở nên dễ hơn, và những ca phẫu thuật không thể trở thành có thể”, kỹ sư chuyên chế tạo robot Alex Greer nói.


(Ảnh: cbc.ca)

T.VY

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 280