Robot hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật

  •  
  • 615

Robot này tên Sofie, do Tiến sĩ Linda van den Bedem - thuộc trường ĐH Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) - chế tạo nhằm khắc phục những nhược điểm của robot phẫu thuật.

Theo Tiến sĩ Linda van den Bedem, robot phẫu thuật có thể vận hành chính xác và thực hiện những hoạt động phức tạp, tuy nhiên chúng có kích thước lớn và khó sử dụng. Ngoài ra, các bác sĩ phẫu thuật cũng không cảm thấy lực vết mổ hoặc sức kéo của mình trên các mũi khâu.


Nguyên mẫu robot Sofie gồm bảng điều khiển của bác sĩ phẫu thuật và cần điều khiển hướng.

Robot Sofie có kích thước nhỏ gọn nên ít gây trở ngại trong quá trình thao tác trên bệnh nhân. Nó còn có thể tiếp cận với một cơ quan từ hai phía khác nhau, thậm chí ở cả khu vực xung quanh góc.

Ưu điểm nổi trội của Sofie là lực phản hồi xúc giác nằm trong các cần điều khiển mà các bác sĩ phẫu thuật vận hành. Áp lực này cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể cảm nhận chính xác những gì họ đang tiến hành khi thực hiện một mũi khâu hay di chuyển một mẫu mô.

Hiện tại Linda van Bedem đang xây dựng chiến lược kinh doanh để tìm hiểu tiềm năng thương mại của Sofie. Dự kiến robot này sẽ được tung ra thị trường trong vòng 5 năm tới.

ĐH Eindhoven đang xin cấp bằng sáng chế cho robot này.

Nguồn Science Daily.

Theo Tuoitre
  • 615