Robot học đi

  •  
  • 112

Bạn có ngạc nhiên khi khám phá một robot dạng người đang tự học đi và thậm chí có thể chạy xung quanh một phòng nghiên cứu tại California, Mỹ?

Robot này được mang tên Dexter. Robot đã thực hiện di chuyển từng bước thăm dò đầu tiên sau khi tự học cách đứng thẳng từ vài ngày trước đây. Nó là một phần trong dự án kéo dài 6 năm của nhóm nghiên cứu độc lập có tên gọi Anybots.

Theo các nhà thiết kế, robot của họ khác với các robot thương mại khác là chúng có khả năng tự học từ những lỗi mà chúng mắc phải.

TS.Blackwell, người lập ra nhóm nghiên cứu nói: “Robot di chuyển bằng chân hiện nay có mặt trên thị trường như Asimo của Honda khác với các nghiên cứu của chúng tôi vì các robot dạng này từ trước đến nay đều được lập trình trước khi tung ra thị trường để tạo nên chuyển động”.

Hiện nay nhóm nghiên cứu đang làm việc với các công ty trong lĩnh vực công nghiệp để chuyển giao nghiên cứu này nhằm đưa robot thay thế con người làm các công việc độc hại. Robot sẽ tự điều chỉnh và thích nghi với môi trường và các quy luật giống như con người. Điều này tốt hơn việc sử dụng robot chuyên dụng lập trình trước.

Nhóm nghiên cứu hy vọng Dexter sẽ tự học cách chạy trong một vài tháng tới.

Dexter tự học bằng cách phân tích 20.000 cử động/1 giây
Dexter tự học bằng cách phân tích 20.000 cử động/1 giây (Ảnh: BBC)

Các khớp khối của robot được làm đầy bằng khí
Các khớp khối của robot được làm đầy bằng khí (Ảnh: BBC)

MINH ANH

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 112