Robot ngày càng giống con người

  •  
  • 690

George trốn đi!” - Alan Schultz ra lệnh. George suy nghĩ giây lát rồi cất giọng khàn khàn: “Tôi đi trốn ngay đây!”.

Rồi thì George đến nấp sau dãy thùng cactông và cất giọng: “Tôi đạt mục tiêu rồi”. Dĩ nhiên ông Schultz chẳng khó gì để tìm ra được George. Đổi lại khi ông Schultz đi trốn trong phòng, George cũng tìm được ông dù có mất thời gian hơn đôi chút.

George biết chơi trốn tìm. Trò trẻ con này tuy vậy cũng khá phức tạp cho George bởi nó là... một con robot do ông Schultz sáng chế. Robot George của Mỹ là minh họa rõ nét cho khuynh hướng sáng chế của các nhà khoa học: đem lại chất người nhiều hơn cho máy móc và giúp máy móc có thể tương tác nhiều hơn với con người.

Robot George nhận dạng cha đẻ của nó, nhà nghiên cứu Alan Schultz
Robot George nhận dạng cha đẻ của nó, nhà nghiên cứu Alan Schultz (Ảnh: AP)

Robot hoạt động trong môi trường sống của con người, đối với tôi đó là biên giới cuối cùng” - nhà nghiên cứu Cynthia Breazeal, thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng, nhấn mạnh. “Các robot của tương lai phải hiểu được rằng những hình người xung quanh chúng chính là con người. Các robot hiện nay chỉ mới hình dung con người như một chiếc ghế: đó là thứ chúng phải dịch chuyển vòng quanh để quan sát”. Vì thế các nhà nghiên cứu đang tìm cách giúp robot biết tương tác thông minh hơn với con người. Bước đầu, họ đã chế tạo ra robot tiếp tân, robot biết khiêu vũ hoặc robot biết chơi với những trẻ em bị tự kỷ.

Có không ít dự án khác hết sức hấp dẫn. Không lâu nữa người ta sẽ được làm quen với Huggable, một robot dạng gấu bông (giá vài ngàn USD/ con) biết theo dõi tình trạng tâm thần và thể lý của những đứa trẻ bị bệnh. Lại còn có cả robot Mel hình chim cánh cụt biết nhìn vào mắt người đối diện và cử động mỏ khi người nói chuyện. Những robot thông minh gần gũi với người như thế sẽ rất hữu hiệu trong những lĩnh vực chăm sóc con người như trợ giúp người già, trẻ em và người khuyết tật.

Robot George có hình dáng thô sơ nhưng đã biết tương tác với con người
Robot George có hình dáng thô sơ nhưng đã biết tương tác với con người
(Ảnh: AP)

Thật ra robot George không phải là loại quá hiện đại và có chất đột biến trong công nghệ gì cả. Nó được Trung tâm Hải quân Mỹ lắp ráp dùng cho việc nghiên cứu trí thông minh nhân tạo. Nhà nghiên cứu Alan Schultz, cha đẻ của George, tuy vậy dự báo chỉ trong một thập niên nữa, robot sẽ được dùng rộng rãi trong lĩnh vực chăm sóc y tế và ở gia đình sẽ có những robot nhiều tay làm việc nội trợ.

Ông tiên liệu như thế vì trong những năm gần đây nhiều chuyên gia về robot đã bắt đầu tìm hiểu cách con người suy nghĩ, làm việc tập thể và trao đổi thông tin với nhau để áp dụng vào việc sáng chế các robot thông minh. Ngành nghiên cứu mới có tên tương tác con người - robot đã ra đời với sự tham gia của các nhà xã hội học, ngôn ngữ học, bác sĩ và cả các chuyên gia đạo đức học. Ý định của họ rất rõ: làm sao để robot ngày càng cư xử gần giống con người để sống cùng con người và hỗ trợ tốt nhất cho con người. Đó không còn là chuyện viễn tưởng nữa.

N.QUÂN

Theo Reuters, AP, Tuổi trẻ
  • 690