Máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới chuyên về y tế

Máy tính lượng tử IBM Quantum System One cao 1,5m, có thể xử lý nhanh những vấn đề phức tạp, giúp thúc đẩy nghiên cứu y học.

IBM và trung tâm y tế Cleveland Clinic hé lộ máy tính lượng tử IBM Quantum System One có khả năng xử lý một lượng lớn dữ liệu ở tốc độ cao, Interesting Engineering hôm 28/3 đưa tin. Đây được giới thiệu là máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới dành riêng cho việc nghiên cứu y học, hiện hoạt động tại cơ sở của Cleveland Clinic ở bang Ohio.

Bên trong máy tính lượng tử IBM Quantum System One.
Bên trong máy tính lượng tử IBM Quantum System One. (Ảnh: IBM).

IBM Quantum System One cao khoảng 1,5 m, dự kiến giúp thúc đẩy phát triển y học, xác định phương pháp điều trị các bệnh phức tạp, tìm ra các phân tử mới để chế tạo những loại thuốc hiệu quả, giải trình tự gene phục vụ cho nghiên cứu ung thư, thậm chí tạo việc làm trong lĩnh vực công nghệ.

"Công nghệ này hứa hẹn giúp cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đẩy nhanh tiến độ hướng tới những cách chăm sóc, chữa trị và giải pháp mới cho bệnh nhân. Lượng tử và những công nghệ điện toán tiên tiến khác sẽ giúp giới nghiên cứu giải quyết các nút thắt khoa học lịch sử, thậm chí có khả năng tìm ra phương pháp điều trị mới cho người mắc các bệnh như ung thư, Alzheimer, tiểu đường", Mihaljevic nói.

Máy tính nằm trong chương trình hợp tác kéo dài 10 năm giữa IBM và Cleveland Clinic mang tên Discovery Accelerator. "Đây là cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác của chúng tôi với IBM, khi chúng tôi khám phá những cách mới để ứng dụng sức mạnh của điện toán lượng tử vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe", Tom Mihaljevic, CEO của Cleveland Clinic, cho biết.

Mục tiêu của Discovery Accelerator là đẩy mạnh việc nghiên cứu y tế và khoa học sự sống trên thế giới. Chương trình hợp tác này được công bố vào năm 2021, dự định thúc đẩy nghiên cứu y sinh bằng cách kết hợp sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây kết hợp và điện toán lượng tử.

Các sáng kiến khác của chương trình bao gồm phát triển mô hình dự đoán lượng tử về nguy cơ tim mạch sau phẫu thuật không liên quan đến tim, sử dụng AI để giải trình tự bộ gene và tìm kiếm cơ sở dữ liệu lớn để giúp bệnh nhân mắc các bệnh như Alzheimer.

Máy tính lượng tử là công nghệ đang phát triển rất nhanh, sử dụng các hiện tượng lượng tử để giải quyết những vấn đề phức tạp mà máy tính truyền thống không thể xử lý.

Cập nhật: 29/03/2023 VnExpress