Robot nhảy trên nước

  •  
  • 717

Lấy cảm hứng từ những động tác của loài gọng vó, các nhà khoa học tại Canada chế tạo robot nhỏ xíu có khả năng lướt và nhảy trên mặt nước.

Dù có khối lượng gấp 1.000 lần so với con gọng vó, robot của Đại học Waterloo vẫn nhảy tới độ cao 14cm và nhảy xa tới 35cm.
Dù có khối lượng gấp 1.000 lần so với con gọng vó, robot của Đại học
Waterloo vẫn nhảy tới độ cao 14cm và nhảy xa tới 35cm. (Ảnh: engadget.com)

Robot của Đại học Waterloo tại Canada được làm bằng xốp nickel có khả năng chống thấm nước. Với hai chân nhảy và ba chân đỡ, nó có thể nhảy tới độ cao 14cm và nhảy xa 35cm - gấp hơn hai lần chiều dài của nó. Nó lướt trên mặt nước với vận tốc gần 6km/giờ. Khối lượng của nó gấp khoảng 1.000 lần so với con gọng vó, Engadget đưa tin.

Nhóm chế tạo robot khẳng định khả năng nhảy giúp cỗ máy nhỏ xíu của họ tránh các chướng ngại vật trên mặt nước trong hoạt động do thám, cứu hộ và nhiều công việc khác.

"Loại robot nhỏ của chúng tôi có thể di chuyển trên sông, hồ, biển để theo dõi chất lượng nước hoặc thu thập thông tin tình báo", Qinmin Pan, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định.

Pan thừa nhận rằng thách thức lớn nhất của họ trong quá trình chế tạo côn trùng máy là động tác nhảy. Khi robot đẩy mạnh chân xuống phía dưới để nhảy lên, chân của nó thường chìm xuống nước. Nhưng cũng nhờ thách thức đó mà nhóm của Pan đã tìm ra những cơ chế vật lý và vật liệu phù hợp cho việc chế tạo robot di chuyển trên nước.

Theo VNE
  • 717