Trung Quốc ra mắt siêu máy tính thế hệ mới

  •  
  • 176

Siêu máy tính thế hệ mới Tianhe Xingyi ra mắt hôm 6/12 hoạt động tốt hơn cả siêu máy tính Tianhe-2 nổi tiếng từng giữ danh hiệu nhanh nhất thế giới nhiều năm.

Trung tâm siêu máy tính quốc gia (NSC) ở Quảng Châu, Trung Quốc, giới thiệu Tianhe Xingyi, một siêu máy tính nội địa, ở sự kiện tại tỉnh Quảng Đông, Interesting Engineering đưa tin. NSC cũng là tổ chức hướng dẫn phát triển siêu máy tính Tianhe-2.

Siêu máy tính Tianhe Xingyi vượt qua Tianhe-2 về nhiều mặt.
Siêu máy tính Tianhe Xingyi vượt qua Tianhe-2 về nhiều mặt. (Ảnh: CFG)

Tianhe Xingyi được chế tạo dựa trên thiết kế trong nước. Dù thông số chính xác của siêu máy tính này không được tiết lộ, giám đốc của NSC là Lu Yutong cho biết siêu máy tính mới nhất vượt qua Tianhe-2 về nhiều mặt như năng lực tính toán, hiệu quả kết nối, khả năng lưu trữ và hiệu suất ứng dụng. Điều này giúp Tianhe Xingyi lọt top 10 siêu máy tính trên thế giới chế tạo độc lập, không phụ thuộc công nghệ của Mỹ. Trung Quốc tập trung vào phát triển bộ xử lý như Loongson và liên kết cần thiết để chế tạo siêu máy tính.

Siêu máy tính góp phần thiết yếu trong sự phát triển của một đất nước do hỗ trợ giải quyết những vấn đề kỹ thuật phức tạp nhất. Mỹ thường dẫn đầu thế giới khi có các siêu máy tính nhanh nhất nằm trong danh sách TOP500. Năng lực tính toán cao của siêu máy tính có thể dùng để tiến hành mô phỏng nhằm hiểu rõ biến đổi khí hậu, nghiên cứu vật liệu, khám phá vũ trụ và tìm cách chữa trị nhiều loại bệnh. Gần đây, siêu máy tính giữ vai trò quan trọng trong phát triển mô hình AI.

Nỗ lực phát triển siêu máy tính của Trung Quốc bắt đầu vào thập niên 1980 và nước này mất hai thập kỷ để đạt thành tựu đáng chú ý. Vào cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, Trung Quốc thu hút sự chú ý trên toàn cầu khi phát triển siêu máy tính Tianhe-1. Ba năm sau, dưới chỉ đạo của NSC, Đại học công nghệ quốc phòng giới thiệu siêu máy tính Tianhe-2 đứng đầu danh sách TOP500.

Tianhe-2 tiếp tục giữ vững vị trí trong 3 năm tiếp theo. Hiện nay, Tianhe-2 có thể mất vị trí đầu bảng nhưng vẫn tiếp tục nằm trong số 10 siêu máy tính hàng đầu thế giới. Năm 2019, Trung Quốc có 228 siêu máy tính lọt vào danh sách TOP500, vượt qua Mỹ. Hiện nay, họ cũng đang phát triển siêu máy tính có thể hoàn thành một tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

Cập nhật: 11/12/2023 VnExpress
  • 176