Robot phẫu thuật tim

  •  
  • 111

Các bác sĩ tại bệnh viện Na Homolce ở Prague, CH Czech vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tim đầu tiên có sự hỗ trợ của robot.

Theo phát ngôn viên bệnh viện Jitka Kalouskova, với sự trợ giúp của robot Vinci, các bác sĩ đã phẫu thuật cho 6 bệnh nhân. Hai ca đầu tháo tim nhân tạo, hai ca sau gắn máy điều hòa nhịp tim.

Ở ca thứ năm, robot thực hiện kiểm tra khoang ngực và sau đó các bác sĩ tiến hành phẫu thuật như bình thường. Ca thứ sáu, bệnh nhân được phẫu thuật hoàn toàn bằng hệ thống robot.

Stepan Cerny, trưởng khoa tim mạch bệnh viện Na Homolce nói trong 3 năm tới, 1/3 các ca phẫu thuật sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng robot hoặc có sự trợ giúp của robot. Cerny cho biết thêm "Công nghệ này giúp một số kiểu phẫu thuật thuận lợi hơn và cung cấp một số liệu pháp điều trị mới. Nó cũng hạn chế các đường rạch khi mổ"

Một trong các bệnh nhân, Jiri Tiser, 71 tuổi, nói ông chưa bao giờ nghe nói chuyện robot sẽ phẫu thuật cho con người, nhưng ông đã không e sợ chúng. “Tôi tin tưởng cả bác sĩ và các công nghệ hiện đại”, ông nói.

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 111