Robot săn sóc bệnh nhân vừa ra đời tại Nhật Bản

  •  
  • 1.098

Giáo sư Hiroshi Ishiguro thuộc Đại học Osaka từ lâu đã thai nghén nhiều thế hệ robot dạng người, sao cho có khuôn mặt giống người càng nhiều càng tốt và diễn đạt được một cách thật nhất những cảm xúc của con người. Ông đã từng thành công trong nhiều thử nghiệm.

Robot “Geminoïd-TMF” bên cạnh một cô gái thật.

Và lần này, ông đã được biết đến nhiều hơn khi vừa “chế tạo” ra được một phụ nữ đạt chuẩn “người” hơn bao giờ hết.

Khi được đưa ra giới thiệu, mọi người đều ngỡ ngàng và hoan hỉ khi được tận mắt chiêm ngưỡng một “cô gái” tóc nâu, mặc váy đen, khi thì mỉm cười, khi thì nhíu mày giận dữ: một robot “người thật sự”. Khi cười, “cô gái” biết hé môi và để hé lộ hai hàm răng khi đang bắt chước theo các điệu bộ của một cô gái thật dùng làm người mẫu cho robot này. Những diễn đạt nét mặt của người mẫu 20 tuổi này đã được một máy quay thu lại rồi chuyển ra sang robot bằng các tín hiệu điện tử.

Cô người mẫu đã thốt lên sau khi thử nghiệm rằng cô “có cảm giác rằng mình có thêm một cô em song sinh”. Với khuôn mặt được bọc một loại da tổng hợp và không hoàn toàn mang nét đặc trưng của người Nhật, nhà sản xuất nghĩ rằng “cô gái” này sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn bên ngoài nước Nhật.

Giáo sư Hiroshi Ishiguro nói thêm: “Những robot trước đây theo dạng này thường có nhiều chi tiết phức tạp do phải được thiết kế với rất nhiều các ổ khớp cử động nên giá thành sản xuất tốn kém hơn nhiều. Còn nay thì công nghệ đã tiến bộ nhiều và “cô gái” này dễ được sản xuất hơn và chúng tôi hy vọng rằng cô ta và các thế hệ kế tiếp của cô ta sẽ được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lãnh vực khác nhau”.

Cuối cùng, ai cũng muốn biết robot này được đặt tên là gì? “Cô robot” xinh đẹp kia có tên là “Geminoïd-TMF” và sẽ được đưa vào thử nghiệm trong một bệnh viện tại Nhật để làm bạn và an ủi các bệnh nhân cho họ khuây khỏa trong những ngày nằm viện.

Giá bán của một “cô Geminoïd-TMF” sẽ vào khoảng 10 triệu yen, tức 80.000 euro.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.098