Robot sinh học sẽ được dùng để tìm người sau thảm họa

Trong thí nghiệm dưới đây, bạn sẽ thấy một con gián còn sống được gắn board mạch lên lưng, board mạch này có dây tín hiệu nối đến não của con gián, các nhà nghiên cứu sẽ điều khiển con gián di chuyển sang trái hoặc phải bằng cách cho nó nghe một âm thanh định trước. Trong một ngôi nhà bị đổ sập, dùng âm thanh để xác định vị trí nạn nhân là cách tốt nhất, Tiến sĩ AlperBozkurt cho biết việc tìm người để cứu nạn cũng là mục tiêu chính của nghiên cứu này.

>>> Robot sinh học chế tạo bằng mô người, có thể dùng để cấy ghép

Có tới 2 loại bảng mạch sẽ được gắn vào gián, biến nó thành 2 loại robot sinh học là DroneSénsor, con Sensor sẽ nghe âm thanh và xác định hướng, sau đó sẽ cung cấp cho con Drone biết là âm thanh đang phát ra từ hướng nào. Các nhà nghiên cứu cũng làm một hàng rào vô hình để lùa các con robot này, không cho chúng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Nếu thành công, chúng ta có thể tưởng tượng cảnh ở một đống đổ nát, người ta sẽ đổ một đống gián vào, các con Sensor sẽ nghe âm thanh, sau khi phát hiện được hướng âm, các con Drone sẽ dồn về phía đó để phát tín hiệu cho đội cứu hộ.

Các bảng mạch này có khả năng hoạt động bằng pin lẫn năng lượng mặt trời, thời gian hoạt động của một robot sinh học có thể lên đến nhiều ngày nếu nó được tiếp xúc với ánh sáng định kỳ để sạc pin.

Video về điều khiển gián robot bằng âm thanh​