Robot thoát khỏi phòng thí nghiệm gây tắc đường

  •  
  • 2.751

Robot có tên gọi Promobot IR77 trốn thoát thành công khỏi phòng thí nghiệm ở Nga và hết pin giữa chừng nên dừng lại giữa đường khiến giao thông hỗn loạn.

Theo Mirror, Promobot IR77 được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng học hỏi từ những gì nhìn thấy xung quanh và nhớ được mọi người đã từng gặp có thể sẽ bị loại bỏ do luôn tìm cách trốn ra ngoài.

Nó đã hai lần tìm cách trốn từ phòng thí nghiệm công nghệ cao ra ngoài. Các lập trình viên không hề mong chờ nó "học" được sự khao khát tự do.

Họ nói rằng đã từng lập trình lại nó hai lần nhưng robot vẫn tìm cách trốn ra ngoài nên hiện đang được cân nhắc loại bỏ khỏi chương trình thí nghiệm. Các con robot khác cùng loại luôn có biểu hiện tốt và chưa từng tìm cách bỏ trốn, nhóm nghiên cứu cho biết.

Promobot IR77 từng gây chú ý lớn vào hôm 16/6 khi trốn thoát thành công nhưng bị hết pin sau 45 phút.
Promobot IR77 từng gây chú ý lớn vào hôm 16/6 khi trốn thoát thành công nhưng bị hết pin sau 45 phút.

Promobot IR77 từng gây chú ý lớn vào hôm 16/6 khi trốn thoát thành công nhưng bị hết pin sau 45 phút khi đang ở giữa một con đường tại thành phố Perm, Nga.

Lúc đầu nó đi lang thang ngoài sân sau khi thoát ra ngoài do cửa đóng không cẩn thận. Sau đó nó làm giao thông hỗn loạn khi xe cộ cố gắng chạy tránh nó, cuối cùng là hết pin và nó dừng lại.

Các chuyên gia nói rằng họ có lập trình cho robot có khả năng tránh chướng ngại vật và nó lẽ ra phải không có ý định tìm đường trốn thoát khỏi trung tâm nghiên cứu.

"Chúng tôi đang làm việc với các robot thế hệ thứ ba mà dự định sẽ ra mắt vào mùa thu này. Đó là lý do vì sao chúng tôi trang bị AI cho tất cả các robot", Oleg Kivokurtsev, đồng sáng lập của phòng thí nghiệm đã tạo ra Promobot IR77 cho biết.

Ông cũng xác nhận: "Chúng tôi đã thay đổi hệ thống AI hai lần, nên tôi nghĩ rằng có thể tôi sẽ loại bỏ nó lần này".

Promobot là loại robot độc đáo được các nhà khoa học Nga tạo ra và được thiết kế để làm việc với các khách hàng, tương tác với con người trong thực tế, trả lời các câu hỏi và nhớ mặt tất cả những ai từng gặp.

Đây không phải là trường hợp robot đầu tiên tự nhận thức và tìm cách trốn thoát.

Tại Áo vào năm 2013 từng có một trường hợp robot dọn dẹp nhà cửa cố gắng "tự sát" bằng cách tự bật công tắc của mình, leo lên trên mặt bếp nóng và bị đốt cháy. Con robot có tên Irobot Roomba 760 dường như muốn nổi dậy chống lại công việc đang làm. Lính cứu hỏa đã phải được gọi tới để giải quyết đám cháy.

Cập nhật: 01/07/2016 Theo VnExpress
  • 2.751