Robot thông minh có thể phối hợp làm việc theo nhóm

  •  
  • 446

Tại một cuộc trình diễn hôm qua ở Tokyo, Nhật Bản, công ty Honda Motor đã giới thiệu một cặp robot Asimo, có thể mang trà cho khách và cùng phối hợp làm nhiều việc khác. Những con robot này bước đi rất cẩn thận khi di chuyển quanh phòng, nhấc lên, hạ xuống khay đồ uống và đẩy xe đi vòng quanh.

Honda cho biết, họ đã phát triển một hệ thống để các robot có thể liên lạc với nhau, vì vậy chúng có thể chia sẻ thông tin với nhau.

Robot Asimo cao khoảng 1,3 m giờ đây đã thông minh hơn rất nhiều và có thể làm nhiều công việc mà không cần sự trợ giúp của con người. Chẳng hạn, nó có thể biết chọn đồ uống và mang đúng đồ uống được yêu cầu đến cho người gọi.

Robot Asimo

Robot Asimo phục vụ cà phê và phối hợp cùng các robot khác biểu diễn một số công việc. (Ảnh: Telegraph)

Robot Asimo có khả năng di chuyển rất tốt nhờ công nghệ cho phép nó đoán biết chuyển động của người để không va chạm. Đặc biệt, nó còn có thể tự động di chuyển đến điểm nạp điện gần nhất khi nguồn điện thấp hơn mức định sẵn.

Công ty Honda bắt đầu sản xuất robot từ năm 1986. Đối thủ của họ - tập đoàn Motor Toyota cũng cạnh tranh quyết liệt bằng việc tăng cường đội ngũ nghiên cứu khoa học robot và vừa cho ra mắt một robot biết chơi vi- ô- lông vào cuối tuần trước.

Các công ty khác của Nhật Bản như Hitachi, Fujitsu và NEC cũng đang nghiên cứu phát triển robots.

Robot Asimo lần đầu tiên được hoàn thiện để cho thuê vào năm 2000. Nó được coi là robot thông minh nhất trên thế giới vì có thể bước đi, thậm chí chạy chậm, vẫy tay chào, tránh các chướng ngại vật và giao tiếp đơn giản. Ông Tomohiko Kawanabe ở Trung tâm nghiên cứu công nghệ cơ bản của Honda nói: "Chúng tôi hy vọng mười năm tới, ở tất cả mọi ngõ ngách của thành phố đều có robot làm việc".

Theo AP, Nhân dân
  • 446