Robot trên sao Hỏa tê liệt vì sự cố máy tính

Sự cố máy tính khiến thiết bị thăm dò tự hành Curiosity trên sao Hỏa ngừng hoạt động. Sự cố dự kiến có thể kéo dài vài ngày.

John Grotzinger, một nhà khoa học của Viện Công nghệ California, nói rằng sự cố xảy ra khi Curiosity gửi dữ liệu radio về trái đất vào tối 17/3 theo giờ Mỹ, Space đưa tin.

"Đây không phải là sự kiện hiếm", Grotzinger phát biểu.

Một bức ảnh do Curiosity tự chụp trên sao Hỏa.
Một bức ảnh do Curiosity tự chụp trên sao Hỏa. (Ảnh: Space)

Rất có thể sự cố sẽ khiến Curiosity ngừng hoạt động trong vài ngày, đồng nghĩa với việc các nhà khoa học phải chờ dữ liệu khoa học của nó thêm vài ngày nữa.

Trước khi sự cố xảy ra, Curiosity đã gửi kết quả phân tích mẫu bụi trong một khối đá mà nó khoan từ tháng 2 về trái đất. Kết quả cho thấy cách đây ba tỷ năm, vi khuẩn có thể sống trong môi trường sao Hỏa.

Các thiết bị của Curiosity phát hiện một số hóa chất cần thiết đối với sự sống trong lượng bụi từ tảng đá - như lưu huỳnh, nitơ, hydro, oxy, phốt pho và carbon. Hỗn hợp của những chất đó cũng cung cấp năng lượng cho vi khuẩn nếu chúng tồn tại.

Lượng bụi từ viên đá cũng chứa các khoáng chất mà người ta thường thấy trong đất sét - một dấu hiệu cho thấy nước từng tồn tại trên hành tinh đỏ.

Diễn biến này xảy ra chỉ 7 tháng sau khi Curiosity đáp xuống sao Hỏa hồi tháng 8. Trong khi đó NASA muốn nó tìm kiếm bằng chứng về sự sống cổ xưa trên sao Hỏa trong hai năm.