Robot trợ giúp giao tiếp trong y khoa

  •  
  • 147

Mới đây, một robot y học đang được thí nghiệm ở bệnh viện Halifax (Canada) sẽ cho phép các bác sĩ trao đổi trực tiếp bệnh nhân của mình dù ở bất kỳ nơi nào.

Nhìn bên ngoài robot y học này không có vẻ gì của một thiết bị công nghệ cao. Nó giống với một chiếc ti vi màn hình phẳng rất đồ sộ, hay một chiếc máy hút bụi thẳng đứng. Màn hình chính của robot quay được 360 độ và có thể kéo lên kéo xuống

Bác sĩ có thể nói chuyện được với bệnh nhân thông qua robot này. Khuôn mặt và giọng nói của bác sĩ được chuyển tới các bệnh nhân cũng như là đội ngũ y bác sĩ thông qua hộp âm và một màn hình chủ được gắn chặt trên thân của robot

Ivar Mendez - Trưởng khoa giải phẫu thần kinh của trung tâm khoa học sức khoẻ mang tên “Nữ hoàng Elizabeth II” đồng thời là giáo sư của Trung tâm hồi phục não giải thích như sau: “Hệ thống người máy này được thiết kế để thích hợp với bất kể môi trường nào trên thế giới. Mục đích của nó là để liên lạc trực tiếp giữa bác sĩ điều trị với bệnh nhân. Ở bất kỳ chỗ nào, trong mọi trường hợp bác sĩ cũng có thể đưa ra yêu cầu hoặc trao đổi với người bệnh và đồng nghiệp của anh ta”.

Bác sĩ Ivar Mendez với robot trợ giúp giao tiếp đặt trong phòng một bệnh nhân

Bác sĩ Ivar Mendez với robot trợ giúp giao tiếp đặt trong phòng một bệnh nhân
(Ảnh: The Globeandmail)

Robot này có khả năng truyền đi toàn bộ cuộc phẫu thuật một cách nhẹ nhàng và thông suốt. Tuy nhiên, lợi thế của hệ thống này là ở chỗ có thể trợ giúp trao đổi thông tin y học giữa nước ở xa nhau thông qua kết nối Internet.

Bác sĩ Mendez dự đoán những con robot này sẽ trở nên phổ biến và sớm đượclắp đặt tại các bệnh viện. Công nghệ mới này rất hữu ích, nó giúp các bác sĩ chữa trị cho cả bệnh nhân bị thương chiến tranh ở những miền xa xôi, ví dụ như Afghanistan - đất nước mà gần như không có lấy bóng bác sĩ nào.

Trong một cuộc thử nghiệm, Mendez ngồi trên tầng 12 của Trung tâm Y tế Dalhausie đã thực hiện trao đổi và chữa trị cho người bệnh ở trạm y tế Halifax. Ngồi trên ghế vận hành robot, có gắn một cần điểu khiển nhỏ, các bác sĩ có thể theo dõi mọi hoạt động (có thể là toàn bộ một ca phẫu thuật).

Các bệnh nhân dường như rất ấn tượng với sự thân thiện của các bác sĩ khi họ xuất hiện trên màn hình của robot.

Nói về suy nghĩ của người bệnh trước sự xuất hiện của Bác sĩ Mendez trên màn hình chính của Robot chữa bệnh(Ảnh), Jeanne MacDonald cho biết – Thật là khó tin, bác sĩ Mendez xuất hiện trên Robot giống như một đứa trẻ với một trò chơi mới vậy.

Nguyễn Thị Ninh

Theo The Globeandmail, VietNamNet
  • 147