Robot Trung Quốc “nhập ngũ”

  •  
  • 451

Tháng 2 năm nay, Trung Quốc thành lập đội robot trinh sát. Robot “quân tiên phong số 1” có khả năng đảm trách sứ mệnh do thám trên chiến trường, tháo gỡ bom mìn và tấn công các mục tiêu.

Sứ mệnh đặc biệt

Ngày 15-5 vừa qua tại trung tâm huấn luyện quân sự tỉnh Tứ Xuyên, lực lượng dân quân dự bị được giao sứ mệnh giải cứu con tin. Đội đặc nhiệm lập tức triển khai hành động và không lâu sau, giải thoát an toàn cho các con tin đồng thời tóm gọn bọn tội phạm. Tưởng rằng mọi chuyện đã kết thúc thì tổ chỉ huy nhận được tin nhóm bắt cóc đã cài nhiều thiết bị gây nổ quanh hiện trường, bao gồm mìn tự tạo, thiết bị nổ hẹn giờ và thiết bị nổ chứa khí độc, cần phải được vô hiệu hóa khẩn cấp. Trong giờ khắc hiểm nguy, lực lượng dân quân liền nghĩ đến đồng đội mới, “quân tiên phong số 1”.

Lực lượng dân quân Tứ Xuyên bên cạnh đồng đội “quân tiên phong số 1”. (Ảnh: baocantho)

"Thiết bị nổ được xác định ở khu vực mục tiêu số 3. Hãy điều ngay quân tiên phong số 1 đến tháo gỡ”. Khi nhận được lệnh, đội chỉ huy robot liền khởi động hệ thống điều khiển, nhanh chóng lắp pin dự phòng đồng thời điều chỉnh tín hiệu cho “quân tiên phong số 1”. Chỉ trong tích tắc robot đã “xuất trận” và di chuyển nhanh về hướng mục tiêu với tốc độ 2 m/giây. “Hố nước thải phía trước. Đi vòng từ bên trái”. Khi nghe chỉ lệnh, robot lập tức bật hệ thống định vị siêu âm của mình và tránh vũng nước một cách chuẩn xác. “Quân tiên phong số 1 chú ý, thiết bị nổ khả nghi là chiếc hộp màu đỏ” – tổ chỉ huy một lần nữa ra lệnh cho robot. Sau khi tiến gần đến mục tiêu, robot truyền hình ảnh vật khả nghi về trung tâm chỉ huy đồng thời tiếp tục điều chỉnh tọa độ camera và dùng hệ thống đo lường bằng laser để xác định kích thước vật thể.

Tại trung tâm điều khiển, 3 máy tính có nhiệm vụ báo cáo hoạt động của “quân tiên phong số 1”. Mỗi khi robot tác nghiệp, máy tính sẽ đồng thời ghi nhận và báo cáo tình hình tại hiện trường. Sau đó, tổ chỉ huy tiếp tục ra lệnh cho “quân tiên phong số 1”: “Có nhiều người xung quanh. Hãy di dời nhanh các thiết bị nổ”. Khi nhìn thấy chỉ lệnh hiện lên màn hình LED, robot nhanh chóng tháo gỡ thiết bị nổ và rời khỏi hiện trường.

Phổ ứng dụng rộng và đa chức năng

Liu Fujun – chỉ huy lực lượng dân quân dự bị Tứ Xuyên cho biết “quân tiên phong số 1” là kết quả làm việc miệt mài hơn 6 tháng qua của 10 kỹ sư trong đơn vị với sự hỗ trợ kỹ thuật của một công ty chuyên về công nghệ robot hiện đại ở Zigong. Người máy di chuyển trên bánh xe và có thể vượt qua đồi dốc, quẹo cua, quay đầu hay len lỏi giữa đám đông. Binh sĩ “mình đồng da sắt” này có thể di chuyển với vận tốc 120 mét/phút. Robot được trang bị 2 camera do thám và di động, và mang trên mình hơn 20 mô-đun kỹ thuật như mô-đun nhận dạng màu sắc - giọng nói, hệ thống định vị bằng vệ tinh, hệ thống phát hiện điện và công nghệ nhìn trong bóng đêm bằng tia hồng ngoại.

“Quân tiên phong số 1” có thể thay thế con người trong việc xử lý và di chuyển những thiết bị nổ và vật dụng nguy hiểm, tháo và tiêu hủy bom mìn đồng thời thực hiện công tác trinh sát hiện trường, theo lực lượng dân quân Tứ Xuyên. Binh sĩ này có thể nhận dạng màu của vật thể và hiểu được tiếng người. Khi được vũ trang súng săn, robot có thể trở thành vũ khí lợi hại. Một quan chức quân đội ở tỉnh Tứ Xuyên cho biết sắp tới, đội chỉ huy robot sẽ phát triển một loạt “binh sĩ” robot đi bằng chân, có khả năng leo, vượt chiến hào và quan sát từ xa.

V.QUỐC

Theo People’s Daily, Báo Cần Thơ
  • 451