Robot tự tạo hình

  •  
  • 792

Giống một bức điêu khắc được tạo ra trong cuộc sống, một loại robot mới tự tạo các phần của “cơ thể” bằng cách phun bọt xốp.

>>> Video: Robot tự tạo hình

Theo báo New Scientist, được “thai nghén” bởi chuyên gia Shai Revzen và các cộng sự thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), Foambot bao gồm một nền tảng “tàu mẹ” có bánh xe cùng những mô-đun khớp đơn giản có thể gấp khúc và uốn cong.

Robot Foambot
Robot Foambot

Nền tảng có một nguồn cung cấp tại chỗ các chất phản ứng hóa học và một vòi phun. Khi được pha trộn, các chất phản ứng phình to thành bọt xốp urethane rắn.

Đầu tiên, nền tảng được điều khiển từ xa sắp xếp các mô-đun trên sàn nhà, sau đó nó phun bọt xốp để nối kết chúng thành một hình dạng cần thiết. Sau đó phần mềm phân tích hướng đi cho các khớp có động cơ và đề ra một kế hoạch phối hợp để kích hoạt robot.

Chuyên gia Revzen cho biết hệ thống sẽ rất hữu dụng đối với những tình huống mà ở đó robot cần vượt qua những chướng ngại vật bất ngờ. Chẳng hạn, một thân robot giống rắn có thể bò quanh các khối đá, trong khi một cấu trúc 4 chân lại giỏi băng qua một khu đất mở.

Do Foambot có thể trở lại “tàu mẹ” để được chỉnh sửa, chúng có thể được sử dụng để thực hiện một loạt nhiệm vụ khác nhau.

Theo Newscientist, Thanh Niên
  • 792