Rối loạn hệ thần kinh là nguyên nhân bệnh tiểu đường loại 1?

Cho tới này các bác sĩ khẳng định rằng nguyên nhân gây bệnh tiểu đường loại 1 do các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin bị hỏng sau khi hệ miễn dịch hoạt động kém.

Tiến sĩ Pere Santamaria (Ảnh: ucalgary.ca)

Các nhà nghiên cứu Canada thuộc Bệnh viện nhi Toronto và Trường Đại học Calgary đã đưa ra một giả thiết khác. Họ khẳng định rằng hệ thần kinh giữ một vai trò trong sự xuất hiện của bệnh tiểu đường loại 1.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng các tế bào tuyến tụy bị hỏng do các sợi thần kinh tuyến tụy bị rối loạn. Bệnh tiểu đường không chỉ do sự rồi loạn của hệ miễn diễn dịch, mà còn do sự can thiệp của các tế bào thần kinh.

Các thử nghiệm ở loài chuột đã chứng minh rằng, khi loại bỏ các sợi thần kinh này, các tế bào sản xuất insulin không bị tiêu hủy và bệnh tiểu đường đã không phát triển.

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận rằng việc tiêm chất P vào các tế bào trong tiểu đảo tụy làm ngưng quá trình tiêu hủy các tế bào này, thậm chí còn có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Theo Tiến sĩ Pere Santamaria dẫn đầu nghiên cứu, phát hiện trên là một bước đột phá quan trọng trong việc tìm hiểu những tác nhân gây bệnh tiểu đường.

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh