Rượu bia đang dần giết chết tinh trùng của nam giới

  •  
  • 462

Theo chuyên gia y tế, rượu có nhiều chất độc hại nên tổn thương gián tiếp tinh hoàn, ống dẫn tinh, sinh tinh đặc biệt là trong cơ chế chuyển hóa testosterone.

Bác sĩ Hồ Sỹ Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết theo số liệu cụ thể của Tổ chức Y tế thế giới cũng như những nghiên cứu có độ tin cậy cao, xu hướng chung của thế giới trong 40-50 năm trở lại đây, khả năng sinh sản của nam giới giảm đi rất nhiều.

Việc dùng nhiều bia rượu, chất kích thích đặc biệt là thuốc lá, một số nghề nghiệp không đảm bảo tính điều độ cũng như lái xe, làm trong các môi trường có nhiều tia xạ, hóa chất… đều có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

Lạm dụng rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tinh trùng.
Lạm dụng rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tinh trùng. (Ảnh: Medicalnewstoday).

ThS.BS Nguyễn Đình Liên, chuyên khoa Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho hay nam giới lạm dụng bia rượu không chỉ ảnh hưởng tới số lượng mà cả chất lượng tinh trùng. Những đối tượng này thường gặp các vấn đề như giảm tinh trùng lành lặn, tăng số lượng tinh trùng bất thường như không đầu, không thân hay không có đuôi, giảm tốc độ của tinh trùng.

Theo đó, rượu hấp thu vào cơ thể thường ảnh hưởng tới việc sản sinh hormone testosterone. Đây là nội tiết tố sinh dục của nam, được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận.

“Rượu bia có nhiều chất độc hại nên tổn thương gián tiếp tinh hoàn, ống dẫn tinh, sinh tinh đặc biệt trong cơ chế chuyển hóa testosterone. Bên cạnh đó, khi vào cơ thể, rượu bia làm giảm nồng độ kẽm. Trong khi đó, kẽm là chất rất cần thiết cho cấu tạo thành phần hoạt động của hormone sinh dục nam testosterone và quá trình sản xuất tinh trùng. Hầu hết trường hợp giảm lượng tinh trùng và kích thích tố sinh dục nam thấp là do thiếu kẽm”, ThS.BS Liên nói.

Ông cũng đã gặp không ít nam giới đến khám cho kết quả tinh trùng yếu. Nguyên nhân được xác định là lạm dụng rượu bia. Những trường hợp này chỉ cần bỏ bia rượu, chất lượng tinh trùng cải thiện sau một tháng. Đặc biệt, việc kết hợp điều trị sẽ làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng.

Cập nhật: 14/12/2018 Theo Zing
  • 462