Đài quan sát thiên văn

  • Ứng cử viên mới cho ngôi vị "thiên hà cổ nhất" Ứng cử viên mới cho ngôi vị "thiên hà cổ nhất"
    Một nhóm các nhà thiên văn Nhật Bản cho biết đã tìm ra thiên hà cổ nhất vũ trụ và đây được xem là phát hiện có thể cạnh tranh với các tuyên bố “thiên hà cổ nhất” khác. Theo tính toán của các chuyên gia thuộc Đài Quan sát Thiên văn quốc gia (Nhật Bản) thì thiên hà
  • Cuộc đụng độ giữa hai thiên hà Cuộc đụng độ giữa hai thiên hà
    Các nhà khoa học Mỹ cho hay đài quan sát thiên văn tia X của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) trên quỹ đạo Trái đất là Chandra đã cung cấp những chi tiết ấn tượng về một đám mây khí nóng khổng lồ bao bọc hai thiên hà đang va vào nhau.
  • NASA chụp được ảnh hai thiên hà va chạm nhau NASA chụp được ảnh hai thiên hà va chạm nhau
    Lần đầu tiên trong lịch sử, đài quan sát thiên văn Chandra X-ray của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chụp được hình một thiên hà nhỏ đâm vào một thiên hà lớn ở vị trí cách Trái đất 60 triệu năm ánh sáng.
  • Ảnh phân giải cao nơi hình thành sao khổng lồ thiên hà Milky Way Ảnh phân giải cao nơi hình thành sao khổng lồ thiên hà Milky Way
    Các nhà thiên văn học từ Mỹ và Hàn Quốc đã thực hiện các quan sát mới qua Đài quan sát thiên văn vô tuyến Taeduk ở Hàn Quốc, về một khu vực hình thành sao khổng lồ của thiên hà Milky Way.
  • Phát hiện tiểu hành tinh chưa được nhận dạng Phát hiện tiểu hành tinh chưa được nhận dạng
    Các nhà thiên văn học tại Đài quan sát thiên văn Klet ở miền nam Czech vừa phát hiện một tiểu hành tinh chưa được nhận dạng đi qua Trái đất ở khoảng cách 600.000 km. Theo giám đốc đài quan sát Jana Ticha, tiểu hành tinh này đi qua Trái đất vào tối 15-12, được phát hiện lúc nó đến gần Trái đất nhất.