Học viện

  • Vũ khí kiến tạo gây động đất Vũ khí kiến tạo gây động đất
    Các nhà địa chấn học Viện hàn lâm khoa học Liên bang Nga đã đăng ký một sáng chế được xem là một loại vũ khí có thể gây ra động đất. Sáng chế trên có tên gọi là "Phương thức điều chuyển chế độ chuyển dị
  • Việt Nam: Tổng hợp được 2,5 gam oseltamivir Việt Nam: Tổng hợp được 2,5 gam oseltamivir
    Các chuyên gia thuộc Viện Hoá học (Viện KH&CN VN) đã tổng hợp thành công hoạt chất oseltamivir từ axít shikimic trong phòng thí nghiệm. Đây là bước đột phá thứ hai sau khi họ chiết xuất được shikimic từ hoa hồi của VN cách đây hơn 2 tháng.
  • Máy xác định tình cảm Máy xác định tình cảm
    Các nhà khoa học tại Học viện Công nghệ (MIT) ở Mỹ vừa chế tạo thành công một thiết bị có thể xác định những trạng thái tâm lý phức tạp. Thiết bị nhỏ bé này có thể được đeo lên đầu, giúp những người mắc bệnh tự kỷ biết được người đối thoại với họ cảm thấy phiền phức hoặc nhàm chán.
  • Sản xuất pin cao năng lượng từ virus sinh học Sản xuất pin cao năng lượng từ virus sinh học
    Các nhà khoa học tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa công bố cách sử dụng virus sinh học để chế tạo pin lithium-ion. Những viên pin này có thể cung cấp điện năng cao gấp 3 lần sản phẩm thông thường.
  • Thiết bị giảm dao động cho cầu treo Thiết bị giảm dao động cho cầu treo
    Để phục vụ việc xây dựng những cây cầu dây văng do VN thiết kế trong tương lai, các chuyên gia thuộc Viện Cơ học (Viện KH&CN VN) đã chế tạo và thử nghiệm thành công thiết bị giảm dao động có hại cho loại cầu này.
  • Hội nghị khoa học về bệnh nhiệt đới Hội nghị khoa học về bệnh nhiệt đới
    Sáng hôm qua (13/4), tại Hà Tây, Cục quân y và Học viện Quân y đã tổ chức hội nghị khoa học về các bệnh nhiệt đới. Hội nghị được tổ chức nhằm trao đổi nghiệp vụ và cung cấp các thông tin hữu ích trong việc phòng ngừa các dịch bệnh vùng nhiệt đới.
  • Thử nghiệm thuốc chữa ung thư trên bệnh nhân Thử nghiệm thuốc chữa ung thư trên bệnh nhân
    GS, TSKH Đái Duy Ban và các cộng sự tại Viện Công nghệ sinh học (Viện Khoa học - công nghệ VN) vừa cho biết đã thử nghiệm thành công tác dụng chữa ung thư của một loại thuốc đặc trị được điều chế từ thảo dược trong nước.
  • Tất không mùi Tất không mùi
    Một nhóm sinh viên Học viện công nghệ Ấn Độ đã sáng chế sản phẩm rất có ích trong mùa hè, đó chính là những đôi tất không mùi. Những đôi tất này sẽ không có mùi hôi nhờ những chất chống vi khuẩn mà họ đưa vào trong
  • Robot cứu hộ thế hệ mới Robot cứu hộ thế hệ mới
    Một nhóm các kỹ sư thuộc trung tâm kỹ thuật Robot tương lai của Học viện kỹ thuật Chiba, Tokyo - Nhật Bản vừa cho ra mắt loại robot cứu hộ thế hệ mới, có thể dùng để tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát.
  • Gian lận thi cử thời hi-tech Gian lận thi cử thời hi-tech
    Trường hợp hi hữu về gian lận thi cử trong mùa thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay: Một thí sinh của Học viện Ngân hàng dùng điện thoại di động để chép bài giải từ ngoài đọc tới. Chiếc tai nghe được cài cắm khéo léo chỉ bị phát hiện khi "sĩ tử" này gỡ ra... bộ t