Narrative Science

  • Ong thợ bị tẩy não Ong thợ bị tẩy não
    Một phát hiện mới công bố trên tạp chí Science cho thấy từ nhỏ, tất cả những con ong thợ đều bị ong chúa “tẩy não” bằng hoá chất để ngăn ngừa khả năng nổi loạn. “Đây là thí nghiệm đầu tiên cho thấy các chất pheromone (những dạng hormone có
  • Việt Nam là đồng tác giả của một phát hiện mới về thiên văn vũ trụ Việt Nam là đồng tác giả của một phát hiện mới về thiên văn vũ trụ
    Qua 7 năm hoạt động, Phòng thí nghiệm tia vũ trụ VATLY (Việt Nam - Auger training laboratory) đã gặt hái được những thành công rất đáng tự hào, đưa Việt Nam trở thành đồng tác giả của phát hiện mới về các hạt năng lượng cao trong vũ trụ. Kết quả này đã được đăng tải trên Tạp chí Science
  • Chim sẻ cái thích "tốt gỗ hơn nước sơn" Chim sẻ cái thích "tốt gỗ hơn nước sơn"
    Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Science (Mỹ), khi tìm bạn tình vào mùa sinh sản, những con chim sẻ cái thích những "chàng" chim sẻ có khả năng che chở cho con cái hơn là hót hay hoặc có bộ lông đẹp.
  • Xuất hiện bệnh miễn dịch mới Xuất hiện bệnh miễn dịch mới
    Một nghiên cứu mới xuất bản trên tờ Science đã miêu tả 9 ca trẻ em bị nhiễm khuẩn thông thường do xuất hiện sự thiếu hụt trong gien MyD88- loại gien quan trọng đối với việc bảo vệ trẻ khỏi viêm nhiễm lúc mới sinh.
  • Hàng chục ẩn tinh mới được phát hiện Hàng chục ẩn tinh mới được phát hiện
    Trong hai nghiên cứu đã được công bố trên Science Express ngày 2 tháng 7 vừa qua, nhóm nghiên cứu quốc tế đã phân tích các tia gamma từ hơn hai chục ẩn tinh, bao gồm 16 ẩn tinh được phát hiện bởi kính viễn vọng Fermi.
  • Người hiện đại sử dụng lửa để chế tạo công cụ đồ đá từ 72000 năm trước Người hiện đại sử dụng lửa để chế tạo công cụ đồ đá từ 72000 năm trước
    Bằng chứng rằng người hiện đại thời kỳ đầu sống tại khu vực bờ biển mũi phía Nam châu Phi 72.000 năm trước đã sử dụng kỹ thuật điều khiển lửa để tăng tính hiệu quả và chất lượng của quá trình chế tạo dụng cụ đồ đá, được báo cáo trên tạp chí Science số ngày 14 tháng 8.
  • Lần đầu tiên phát hiện rùa rừng Arakan trong tự nhiên Lần đầu tiên phát hiện rùa rừng Arakan trong tự nhiên
    Rùa rừng Arakan, một trong những loài rùa quý hiếm nhất thế giới chỉ được biết đến qua những mẫu vật bảo tàng và một vài cá thể được nuôi nhốt, lần đầu tiên được tìm thấy đang sống trong tự nhiên, Live Science ngày 4-9 đưa tin.
  • Phát hiện nguy cơ về gen gây bệnh ung thư ruột Phát hiện nguy cơ về gen gây bệnh ung thư ruột
    Theo một kết quả nghiên cứu, được đăng trên tạp chí Public Library of Science Genetics, các nhà khoa học đã phát hiện ra một biến thể đơn lẻ trong bộ mã gen của con người mà có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư ruột.
  • Mùa hè ấm áp khiến cho Đế chế La Mã thịnh vượng Mùa hè ấm áp khiến cho Đế chế La Mã thịnh vượng
    Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Liên bang Thụy Sĩ vừa được tạp chí Science của Mỹ công bố cho thấy những mùa hè ấm áp có lẽ là chìa khóa cho sự thịnh vượng của Đế chế La Mã lúc bấy giờ.
  • Thế giới đang lưu hơn 295 exabyte dữ liệu Thế giới đang lưu hơn 295 exabyte dữ liệu
    Tạp chí Science (Khoa học) vừa công bố một công trình nghiên cứu cho biết, tính đến hết năm 2007 cả thế giới đã lưu trữ khoảng 295 exabyte dữ liệu (1 exabyte = 1 tỷ GB) thông qua hơn 60 phương thức khác nhau.