hạt cơ bản

  • Giải mã bí ẩn về vật chất tối Giải mã bí ẩn về vật chất tối
    Các nhà khoa học Anh tin rằng, một loại hạt cơ bản hoàn toàn mới có thể lý giải bí ẩn về "vật chất tối", thứ vật chất được cho là chiếm phần lớn khối lượng của vũ trụ.
  • Phản vật chất là gì? Phản vật chất là gì?
    Phản vật chất là khái niệm trong vật lý, được cấu tạo từ những phản hạt cơ bản như phản hạt electron, phản hạt nơtron,... Theo lý thuyết, nếu phản vật chất gặp vật chất thì sẽ nổ tung.
  • Những bằng chứng về Higgs boson ở Fermilab Những bằng chứng về Higgs boson ở Fermilab
    Các nhà vật lý làm việc trong đề tài HyperCP tại Fermilab (Mỹ) vừa khẳng định họ có thể vừa có những kết quả ban đầu về Higgs boson - loại hạt cơ bản mà nhiều giả thiết cho rằng nó chiếm hầu hết khối lượng trong vũ trụ. Tuy nhiên, để khẳng định này
  • Biến nguyên tử rubiđi thành một máy chủ đơn photon Biến nguyên tử rubiđi thành một máy chủ đơn photon
    Mỗi lần bạn bật một bóng đèn, có năng lượng của từ 10 đến 15 hạt photon hữu hình, các hạt cơ bản của ánh sáng, sẽ chiếu sáng căn phòng mỗi giây. Nếu như vậy là quá sáng đối với bạn
  • Tắt mở ánh sáng bằng spin Tắt mở ánh sáng bằng spin
    Các nhà nghiên cứu Canada và Mỹ vừa tiết lộ thông tin về một loại vật liệu mới có thể làm tắt hay mở chùm sáng bằng cách thay đổi độ phân cực spin của các điện tử trong vật liệu. Vật liệu này được chế tạo từ các hạt Cô ban (Co) nhỏ mang từ tính được
  • Phát hiện một meson mang điện tích bất thường Phát hiện một meson mang điện tích bất thường
    Các nhà vật lý ở Belle làm việc tại Phòng thí nghiệm KEK (Nhật Bản) vừa phát hiện một hạt cơ bản mới với những bằng chứng hết sức thuyết phục rằng có một số meson chứa tới bốn hạt quark thay vì hai quark như các hạt thông thường.
  • Việt-Pháp tăng cường hợp tác khoa học kỹ thuật Việt-Pháp tăng cường hợp tác khoa học kỹ thuật
    Sáng 16/9 tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) của Pháp đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập phòng thí nghiệm liên kết quốc tế (LIA) - Phòng thí nghiệm vật lý hạt cơ bản Việt-Pháp (FV-PPL).
  • Phát hiện lạ thường dưới lớp băng châu Nam cực Phát hiện lạ thường dưới lớp băng châu Nam cực
    Lần đầu tiên kể từ 26 năm nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra hạt neutrino năng lượng cao - đó là hạt cơ bản có thể trở thành “chìa khóa” để giải quyết nhiều vấn đề trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ.
  • Hạt của Chúa tròn một tuổi Hạt của Chúa tròn một tuổi
    Một năm đã đi qua kể từ lần công bố đầu tiên tìm ra hạt Higgs boson trong phòng thí nghiệm, đã tìm thấy các kết quả phong phú hơn và mang tính khẳng định hơn về sự tồn tại của hạt cơ bản tiên đoán bởi lý thuyết.
  • Thuyết <i>"Vật lý: Hạt - Trường thống nhất"</i> Thuyết <i>"Vật lý: Hạt - Trường thống nhất"</i>
    Thuyết "Vật lý: Hạt - Trường thống nhất" xuất phát từ 3 hạt cơ bản với 3 trường cơ bản, với các tính chất có thực của chúng trong tự nhiên, các quy luật tương tác trường vốn có của chúng đã tạo nên các hạt bền thứ cấp các cấp và các trường phát sinh nhằm cân bằng và ổn định tổ hợp trường tương tác tại điều kiện