hố đen vũ trụ

  • Hình ảnh thiên hà Centaurus A – “cá voi xanh của vũ trụ” Hình ảnh thiên hà Centaurus A – “cá voi xanh của vũ trụ”
    Các nhà thiên văn thuộc Tổ chức nghiên cứu khoa học & công nghiệp khối Thịnh Vượng Chung (CSIRO) đã có được hình ảnh của thiên hà khổng lồ mang tên Centaurus A phát ra lớp sáng sóng radio che phủ một diện tích lớn gấp 200 lần so với Mặt trăng.
  • Phát hiện hố đen lớn nhất từ trước tới nay Phát hiện hố đen lớn nhất từ trước tới nay
    Một nhóm các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện hai hố đen thuộc loại lớn nhất từ trước tới nay. Các kính thiên văn trên mặt đất và trong vũ trụ đã giúp khám phá những hố đen này.
  • 8 lầm tưởng khoa học "chuẩn" nhưng cần phải "chỉnh" 8 lầm tưởng khoa học "chuẩn" nhưng cần phải "chỉnh"
    Con người chỉ có 5 giác quan, vật chất tồn tại ở 3 dạng rắn lỏng khí, vũ trụ không tồn tại trọng lực... là 3 trong những lầm tưởng khoa học cần phải "chỉnh".
  • Cách chúng ta 740 triệu năm ánh sáng là một hố đen vũ trụ hoàn toàn khác biệt Cách chúng ta 740 triệu năm ánh sáng là một hố đen vũ trụ hoàn toàn khác biệt
    Dù đã trải qua hàng chục năm nghiên cứu, những gì thu được về hố đen vũ trụ vẫn chỉ như muối bỏ bể so với tiềm năng kiến thức được cung cấp bởi chúng.
  • Ông hoàng vật lý lười học khi còn bé Ông hoàng vật lý lười học khi còn bé
    Giáo sư vật lý thiên văn Stephen Hawking là một trong những bộ óc thông thái nhất hành tinh, song tới 8 tuổi ông mới biết đọc và học hành chểnh mảng khi tới trường.
  • Trang lịch sử mới về hố đen (phần I) Trang lịch sử mới về hố đen (phần I)
    Hố đen vũ trụ vốn phải chịu đựng danh tiếng xấu. Báo chí kết tội chúng là những con quái vật trọng lực, các nhà thiên văn học gán cho chúng biệt danh những kẻ thích ẩn mình, còn các giả thuyết từ lâu vẫn coi chúng là điểm dừng của quá trình tiến hóa vũ trụ.
  • Trang lịch sử mới về hố đen (phần II) Trang lịch sử mới về hố đen (phần II)
    Theo Martin Haehnelt thuộc Đại học Cambridge, các mô phỏng về quá trình đồng tiến hóa bắt đầu xuất hiện từ giữa những năm 1990 khi mà các nhà nghiên cứu tìm ra nhưng đầu mối cho thấy sự xuất hiện của một lỗ đen khá lớn nằm ở trung tâm thiên hà có liên quan đến hình dạng của thiên hà đó. Chỉ có các thiên hà với thành phần ph&