khai quật khảo cổ

  • Phát lộ 70 ngôi mộ cổ táng nghiêng ở Cồn Cổ Ngựa Phát lộ 70 ngôi mộ cổ táng nghiêng ở Cồn Cổ Ngựa
    Sáng 31/3, Viện Khảo cổ học (thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), Sở VH-TT&DL Thanh Hóa và các nhà khoa học Trường ĐH Quốc gia Úc đã có buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học tại di tích Cồn Cổ Ngựa ở xã Hà Lĩnh, Hà Trung (Thanh Hóa).
  • Tìm thấy cổ vật niên đại ước trên 2.500 năm tại Long An Tìm thấy cổ vật niên đại ước trên 2.500 năm tại Long An
    Tiến sỹ Bùi Phát Diệm, Giám đốc Bảo tàng Long An, cho biết, có khoảng 40 di vật đặc biệt và hàng ngàn mảnh gốm các loại, vừa được tìm thấy trong cuộc khai quật khảo cổ học, tại di chỉ Gò Duối.
  • Ghi chép sổ sách trước khi có chữ viết Ghi chép sổ sách trước khi có chữ viết
    Một cuộc khai quật khảo cổ ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện một lượng lớn thẻ làm bằng đất sét mà các nhà khoa học tin rằng nó được dùng như hồ sơ thương mại trước khi có hệ thống chữ viết để hình thành văn bản.
  • Phát hiện quần thể kiến trúc thời Trần ở Nghệ An Phát hiện quần thể kiến trúc thời Trần ở Nghệ An
    Theo báo cáo sơ bộ Kết quả khai quật khảo cổ học di tích động Lỗ Ngồi của Trung tâm nghiên cứu Kinh Thành (Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đã phát hiện được quần thể kiến trúc thời Trần ở Nghệ An.
  • Khẳng định giá trị khảo cổ "nơi phát phúc" của hoàng tộc triều Nguyễn Khẳng định giá trị khảo cổ "nơi phát phúc" của hoàng tộc triều Nguyễn
    Tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, Viện Khảo cổ học phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học tại Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường.
  • Thấy bộ xương nguyên vẹn nhất tổ tiên loài người Thấy bộ xương nguyên vẹn nhất tổ tiên loài người
    Ngày 12/7, các nhà khoa học Nam Phi cho biết đã phát hiện một bộ xương hầu như nguyên vẹn của loài vượn người phương Nam, được coi là loài có họ hàng gần nhất với tổ tiên loài người. Mặc dù được tìm thấy tại một khu vực khai quật khảo cổ từ cách đây 3 năm, nhưng mới đây bộ xương này mới được phát hiện do bị chôn vù