nền văn hóa

  • Vì sao biển mặn? Vì sao biển mặn?
    Ai cũng biết biển mặn là nhờ có muối. Nhưng muối từ đâu đến? Hầu như mỗi nền văn hoá đều có một câu chuyện thần thoại để giải thích vì sao biển mặn. Trên phương diện khoa học, câu trả lời rất đơn giản: Biển mặn nhờ muối sinh ra từ đá trên đất liền.
  • Tổ hợp kim tự tháp bí ẩn vừa được phát hiện tại Peru Tổ hợp kim tự tháp bí ẩn vừa được phát hiện tại Peru
    Các nhà khoa học tuyên bố họ vừa phát hiện tàn tích của ít nhất 10 kim tự tháp bên bờ biển Peru, có thể là dấu hiệu của một khu vực tế lễ thuộc một nền văn hóa cổ xưa ít người biết đến.
  • Khám phá bên trong sừng tê giác Khám phá bên trong sừng tê giác
    Sừng tê giác có nhiều hình thù đặc biệt nên từ lâu người ta đã thêu dệt nhiều câu chuyện xung quanh chúng. Một số nền văn hóa cho rằng chúng là vật bất ly thân của các phù thủy và thầy thuốc.
  • Sao chổi mang nguyên liệu sự sống đến cho Trái Đất Sao chổi mang nguyên liệu sự sống đến cho Trái Đất
    Sao chổi từ lâu đã luôn luôn hấp dẫn chúng ta. Ở các nền văn hóa sơ khai, sự xuất hiện bí ẩn của sao chổi tượng trưng cho sự tức giận của thần thánh đối với con người hoặc là điềm báo thất bại trong chiến tranh.
  • Những vị khách đáng sợ đêm Giáng sinh Những vị khách đáng sợ đêm Giáng sinh
    Đêm Giáng sinh thường gắn liền với nhân vật ông già Noel hiền hậu trèo qua ống khói và phát quà cho trẻ em, nhưng tại một số nền văn hóa lại xuất hiện những nhân vật độc ác để dọa trẻ em không vâng lời.
  • Con số 13 và nỗi sợ hãi dị đoan  Con số 13 và nỗi sợ hãi dị đoan
    Trong nền văn hóa của nhiều dân tộc, con số 13 bị coi như một điềm gì đó không may mắn, vì thế năm 2013 cũng đang được nhiều người cho rằng là năm sẽ xảy ra thiên tai khủng khiếp.
  • Bảo vật Chăm sang Mỹ trưng bày Bảo vật Chăm sang Mỹ trưng bày
    Toàn bộ 5 bảo vật văn hóa Chăm được lưu giữ tại Bảo tàng điêu khắc Chăm, Đà Nẵng đang hoàn tất các thủ tục để lên đường sang Mỹ triển lãm ra mắt công chúng và phục vụ cho các nhà khoa học nghiên cứu về nền văn hóa Chăm ở Việt Nam…
  • 10 thủ tục chôn cất người chết kì lạ nhất trên thế giới 10 thủ tục chôn cất người chết kì lạ nhất trên thế giới
    Chôn cất và hỏa táng người chết là hai hình thức mai táng phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ở rất nền văn hóa trên thế giới có cách thức mang táng người chết rất đặc biệt: ngâm bùn xác chết, thiên táng, đóng băng...
  • Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới
    Ma chay là phong tục không thể thiếu được ở tất cả các nền văn hóa, quốc gia trên thế giới, tuy tựu chung cùng một mục đích là để tưởng nhớ, an nghỉ người đã khuất song mỗi nơi lại có cách thể hiện khác nhau.
  • Lịch sử ra đời chiếc nhẫn cưới Lịch sử ra đời chiếc nhẫn cưới
    Nhẫn cưới là biểu tượng của hôn nhân được phổ biến rộng rãi ở nhiều nền văn hóa trên thế giới. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại có tục đeo nhẫn cưới và nó có từ bao giờ?