sinh thái

  • Nền văn minh Maya sụp đổ do mất rừng? Nền văn minh Maya sụp đổ do mất rừng?
    Sự sụp đổ của nền văn minh Maya cổ đại lâu nay vẫn được coi là một ẩn số, bởi trong hàng trăm lý do mà giới học giả đưa ra để giải thích cho sự sụp đổ này vẫn chưa có lý do nào hoàn toàn thuyết phục.
  • Rừng ngập mặn “chết” gần một nửa Rừng ngập mặn “chết” gần một nửa
    Trong 63 năm (từ 1943-2007) tốc độ mất rừng ngập mặn ở Việt Nam là rất cao. Diện tích rừng ngập mặn đã giảm từ 408 nghìn ha (năm 1943) xuống còn 209 nghìn ha (năm 2007), nghĩa là giảm 199 nghìn ha (48,5%), trung bình mỗi năm giảm trên 3 nghìn ha.
  • Việt Nam: Voọc hiếm có nguy cơ tuyệt chủng Việt Nam: Voọc hiếm có nguy cơ tuyệt chủng
    Voọc đầu trắng (hay voọc Cát Bà), một trong những loài linh trưởng quý hiếm nhất trên thế giới, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn cây cảnh tự nhiên.
  • Phát hiện thông điệp dưới biển cổ nhất thế giới Phát hiện thông điệp dưới biển cổ nhất thế giới
    Sách Kỷ lục thế giới Guinness cho biết, Andrew Leaper, thuyền trưởng của tàu đánh cá mang tên “Copious”, tìm thấy cái chai từ hôm 12/4 khi ông và các ngư dân thả lưới ngoài khơi quần đảo Shetland trong Biển Bắc thuộc vương quốc Anh.
  • Đài Loan: Nhà máy tái chế mọc lên từ phế liệu Đài Loan: Nhà máy tái chế mọc lên từ phế liệu
    Xử lý tái chế rác thải điện tử là nhiệm vụ quan trọng nhưng khá phức tạp bởi vì nếu chúng ta vứt bỏ chiếc máy tính ra vườn nhà thì lâu ngày, các linh kiện trong máy sẽ làm rò rỉ chất độc thấm vào đất gây hại cho môi trường cũng như những người sống quanh đó.
  • Sông Amazon thải ra hầu hết lượng carbon đã hấp thụ bởi rừng Amazon Sông Amazon thải ra hầu hết lượng carbon đã hấp thụ bởi rừng Amazon
    Sông Amazon thải ra hầu như tất cả lượng carbon đã hấp thụ bởi rừng mưa nhiệt đới. Rừng mưa Amazon vốn được coi là lá phổi của trái đất, nó hút khí carbonic và thải ra một lượng lớn oxy.
  • Tôm biến thành "kẻ ăn thịt đồng loại" Tôm biến thành "kẻ ăn thịt đồng loại"
    Lần đầu tiên, tình trạng tôm hùm nhai thịt đồng loại trong tự nhiên đã lọt vào ống kính quan sát của giới chuyên gia, trong bối cảnh nhiệt độ nước biển tăng cao kỷ lục tại biển Maine (Mỹ).
  • Vẻ đẹp huyền bí mê hoặc dưới đáy sông Vẻ đẹp huyền bí mê hoặc dưới đáy sông
    Ở độ sâu 90m trong hang động Cenote Angelita (Mexico), những người thợ lặn tài ba đầy kinh ngạc khi chứng kiến dòng sông xanh thẳm thơ mộng và huyền bí.
  • Hơn 800 sinh vật đang bị đe dọa Hơn 800 sinh vật đang bị đe dọa
    882 loài động thực vật đang bị đe dọa ở nhiều cấp độ và được liệt kê trong Sách đỏ Việt Nam, vì vậy giới quản lý và bảo tồn cho rằng cần thúc đẩy việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức mọi người bảo vệ các loài sinh vật.
  • Phát hiện hóa thạch khủng long ăn thịt mới ở Canada Phát hiện hóa thạch khủng long ăn thịt mới ở Canada
    Loài khủng long này mang tên Acheroraptor Temertyorum, đã sinh sống trên Trái Đất cách đây khoảng 66 triệu năm và là họ hàng gần với loài khủng long Velociraptor.