Giải pháp bắt hết rùa tai đỏ ở Hồ Gươm

  •   33
  • 2.634

Một doanh nhân thâm niên 13 năm nuôi rùa tai đỏ ở Hà Nội đề xuất phương án bắt số rùa tai đỏ đang sinh sống ở hồ Gươm.

Báo Tiền phong đã có bài báo hiến cách cứu cụ Rùa trước vấn nạn rùa tai đỏ đang hoành hành hiện nay. Bài báo đưa giải pháp của ông Nguyễn Ngọc Khôi, Phó trưởng ban thường trực Hội Bảo tồn Sinh thái TP Hà Nội. Theo ông Khôi, nhờ phương pháp mà ông đề xuất áp dụng ở hồ Gươm, mới đây nhất, ông bắt gần như toàn bộ số rùa tai đỏ do chính ông nuôi suốt 13 năm qua.


Rùa tài đỏ, mối họa cho môi trường.

Phương án bắt rùa tai đỏ được đưa ra căn cứ vào tập tính của rùa mà đích thân ông tìm hiểu trên các hồ ở khu Đầm Bông của gia đình.

Theo đó, rùa tai đỏ thường ăn tất cả các loại cây, rau nổi. Với động vật, ông Khôi quan sát thấy rùa tai đỏ hầu như không bao giờ ăn các động vật sống và chuyển động. Nhưng nếu là động vật chết và thối thì đấy lại là món khoái khẩu của chúng.

Khi tôi thả da trâu xuống, chúng ăn hết. Thả cá sống, chúng không ăn. Cũng như vậy, nếu cá chết, nó ăn ngay”, ông Khôi kể. Cũng vì đặc điểm ấy, ông Khôi có ý định nghiên cứu sử dụng rùa tai đỏ giúp làm sạch môi trường thối rữa ở các ao hồ.

Phương pháp gom rùa tai đỏ ở hồ Gươm, theo ông Khôi gồm hai phần, phần dưới là lưới thiết kế sao cho rùa tai đỏ vào mà không ra được (tất nhiên là, không để cụ Rùa vào). Để dụ rùa tai đỏ, ông cho đặt mồi là thức ăn thối rữa với lượng vừa đủ để không làm ô nhiễm môi trường nước hồ.

Phần thứ hai của hệ thống là bè tre, nơi để cho rùa tai đỏ phơi nắng. “Hiện tượng một con rùa tai đỏ ngồi lên lưng cụ Rùa hồ Gươm chính là thể hiện thú thích phơi nắng của loài này”, ông Khôi nhận định.

Vừa dụ cho ăn, vừa dụ cho phơi nắng như vậy, trong vòng một tháng ông Khôi đã thu gom gần như toàn bộ số rùa tai đỏ mà ông nuôi từ năm 1997 đến nay rồi cho thiêu hủy trước mặt đại diện các cơ quan chức năng.

Ông Khôi cho rằng, một số loại tảo ở hồ Gươm có thể là thức ăn tốt cho rùa tai đỏ nhưng hồ Gươm không phải là môi trường lý tưởng cho chúng sinh sản.

Như nhiều loài rùa khác, rùa tai đỏ cần có bãi cát không chỉ để phơi nắng mà còn để sinh sản. Nếu ngăn chặn được nạn thả phóng sinh rùa tai đỏ xuống hồ Gươm khả năng sinh sôi của chúng ở hồ Gươm là rất thấp.

Ông Khôi từng theo dõi và nhận thấy, một bộ giống rùa tai đỏ gồm hai rùa cái và hai rùa đực, trung bình đẻ được 50-60 quả trứng/năm, song tỷ lệ nở thành con và thành con trưởng thành trong tự nhiên chỉ 10-20%.

Lý do là trứng không nở được trong môi trường thích hợp. Trứng ở dưới bùn sẽ bị thối. Trứng để trên cạn sẽ bị chuột tấn công. Rùa tai đỏ con còn là thức ăn của các loài thiên địch khác như cá trê, cá chim.

Theo Báo Đất Việt
  • 33
  • 2.634