vỏ Trái Đất

  • Núi băng biết hát! Núi băng biết hát!
    Các nhà khoa học đang kiểm tra chấn động của vỏ Trái đất tại Nam Cực tin rằng họ đã tìm thấy một núi băng hát. Phát hiện thú vị này được đăng tải trên tờ tạp chí Khoa học số ra hôm nay.
  • Dự án thiên niên kỷ - du lịch xuyên tâm quả đất Dự án thiên niên kỷ - du lịch xuyên tâm quả đất
    Cho tới nay, những mũi khoan hiện đại nhất của nền văn minh loài người cũng chỉ "gãi" sơ sơ trên bề mặt địa tầng thứ nhất của vỏ trái đất với độ sâu vào khoảng 2,5 km. Người Nhật tuyên bố họ đã vượt qua được giới hạn kỹ thuật để có thể đưa mũi khoan xuống độ sâu 7 km. Thành
  • Khai thác mỏ gây động đất Khai thác mỏ gây động đất
    Theo nghiên cứu của Christian D. Klose thuộc Đại học Columbia (Mỹ), trận động đất dữ dội nhất trong lịch sử Australia xảy ra là do những thay đổi lực ở cấu trúc vỏ trái đất phát sinh qua 200 năm khai thác than dưới lòng đất.
  • Động đất mạnh Quảng Nam, thủy điện sẽ gây thảm họa Động đất mạnh Quảng Nam, thủy điện sẽ gây thảm họa
    Các nhà khoa học xác định, nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 xây dựng trên khu vực xung yếu của vỏ trái đất. Động đất gia tăng với cường độ mạnh sẽ gây nguy hiểm cho cả nhà máy lẫn người dân vùng hạ lưu.
  • Núi lửa đáng sợ hơn thiên thạch Núi lửa đáng sợ hơn thiên thạch
    Từ trước tới nay, mọi người thường nghĩ phải mất hàng ngàn năm mới đủ để hình thành những ngọn núi lửa khổng lồ, và những núi lửa này bị "nhốt" dưới lớp vỏ trái đất thêm hàng ngàn năm nữa trước khi gây ảnh hưởng tới hành tinh.
  • Các nhà khoa học Nga chạm vào tâm Trái đất Các nhà khoa học Nga chạm vào tâm Trái đất
    Các nhà vật lý Nga đã phát hiện ra rằng động đất, núi lửa và các quá trình địa chấn khác không chỉ phụ thuộc vào "hành vi" của lớp vỏ ngoài cùng, như suy nghĩ trước đây, mà còn phụ thuộc vào tầng dưới của vỏ Trái Đất.
  • Những hóa thạch trăm triệu năm được lưu giữ ở Việt Nam Những hóa thạch trăm triệu năm được lưu giữ ở Việt Nam
    Các mẫu vật có tuổi thọ hàng nghìn triệu năm phản ánh lịch sử tiến hóa của vỏ trái đất từ thuở hồng hoang. Mỗi mẫu vật mang dấu ấn riêng về quá trình hình thành, phát tỏa và tuyệt diệt trong dãy tiến hóa sinh giới.