San Francisco lo ngại động đất lớn

  •  
  • 185

Khoảng 30 đợt dư chấn tại vùng Vịnh San Francisco thuộc bang California của Mỹ đã làm nhiều người hốt hoảng trong hai ngày qua sau vụ động đất 5,6 độ Richter hôm 31-10, gần thành phố San Jose, nơi có đông người gốc Việt sinh sống.

Hàng ngàn cuốn sách trong một hiệu sách ở San Jose bị rớt do động đất. (Ảnh: MERCURYNEWS)

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (US.GS) tâm địa chấn nằm cách thành phố San Jose 14,5 km về phía Đông Bắc, sâu 9,2 km và chấn động lan ra khu vực có bán kính 129 km, nhưng không gây thương vong đáng kể. Tuy nhiên, một hội đồng các nhà khoa học thông báo hôm 31-10 rằng có khả năng xảy ra những trận động đất lớn hơn trong vài ngày tới.

Giáo sư địa chấn tại Đại học California Roland Burgmann tuyên bố rằng không thể nói chắc động đất sẽ xảy ra lúc nào, “có thể ngày mai hoặc 10 năm tới”. Các chuyên gia địa chấn cho rằng khu vực này nằm trên mối nối giữa hai phay Calaveras và Hayward, có liên quan đến các thành phố đông dân cư như Richmond, Oakland và Berkeley.

Điều đáng lo ngại theo các chuyên gia là phay Hayward chuyển động theo chu kỳ bình quân khoảng 140 năm. Nhưng cách nay 139 năm, một trận động đất do sự chuyển động này ước khoảng 7 độ Richter, đã san bằng nhiều nhà cửa và làm 30 người thiệt mạng. Trận động đất kinh hoàng hồi năm 1989 cũng đã giết chết 61 người.

L.NGUYỄN 

Theo Bloomberg, MS, Người lao động
  • 185