Sản xuất điện không thải khí CO<sub>2</sub>

  •  
  • 1.518

Một trong những công ty năng lượng lớn nhất châu Âu, Vattenfall (Thụy Điển) vừa khánh thành nhà máy điện sử dụng công nghệ được xem là bước đột phá trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Công nhân Schwarze Pumpe với đường ống dẫn khí CO2 lỏng.

Với nhà máy điện Schwarze Pumpe ở Đông Đức, Vattenfall mong muốn có thể tiếp tục sản xuất điện bằng than nhưng giảm đáng kể lượng khí thải carbon dioxide (CO2) gây hiệu ứng nhà kính.

Để làm được điều đó, công ty sử dụng công nghệ thu giữ và bảo quản carbon (CCS) nhằm thu gom khí nhà kính sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch. Lượng khí thải thu gom được sau đó được nén thành chất lỏng và bơm sâu xuống lòng đất, do đó sẽ không thể trở thành tác nhân làm tăng nhiệt độ Trái đất.

Nhà máy điện của Vattenfall ở Đức còn là nhà máy đầu tiên trên thế giới sử dụng phương pháp đốt than mới – đốt cháy than non – hay còn gọi là đốt cháy than đá bằng ôxy. Theo đó, than được đốt bằng khí ôxy tinh khiết nên chỉ tạo ra loại khí duy nhất là CO2 (chứ không phải hỗn hợp nhiều loại khí thải như các phương pháp truyền thống).

Theo Báo điện tử Cần Thơ (AFP)
  • 1.518