Sáng tạo công nghệ mới: Tai nghe không dây có thể "chẩn đoán" bệnh tim

  •  
  • 83

Mẫu tai nghe không dây hiện đại mới có thể phát hiện các vấn đề tiềm ẩn về tim trong khi người sử dụng nghe nhạc hoặc trò chuyện trên điện thoại.

Tai nghe có thể “chẩn đoán bệnh” này có vẻ ngoài giống như những chiếc tai nghe không dây khác được hàng triệu chủ điện thoại thông minh sử dụng. Chúng hoạt động như tai nghe, phát âm thanh và kèm cả microphone thu nhỏ. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là chúng có cảm ứng công nghệ cao giúp đo được các rung động nhỏ của nhịp tim.

 Tai nghe không dây có thể phát hiện rối loạn tim này do công ty Mỹ MindMics phát triển.
Tai nghe không dây có thể phát hiện rối loạn tim này do công ty Mỹ MindMics phát triển. (Ảnh: mindmics.com).

Rung động này không thể nghe bằng tai thường nhưng lại được lưu lại bởi các cảm ứng. Các dữ liệu được truyền đến vi mạch trong một thiết bị cầm tay. Thiếu bị này phân tích về dấu hiệu có thể là biểu hiện của rối loạn tim. Kết quả có thể được báo đến điện thoại thông minh của bác sĩ và người sử dụng.

Các thử nghiệm với loại tai nghe không dây do công ty Mỹ MindMics phát triển này cho kết quả chúng còn có khả năng phát hiện rung nhĩ, cục máu đông bên trong buồng tim.

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết những cục máu đông có thể di chuyển theo các mạch máu nuôi dưỡng não dẫn đến đột quỵ. Trong khi đó, bệnh rung nhĩ dẫn đến 16.000 ca đột quỵ mỗi năm tại Anh. Các phương pháp điều trị tình trạng này bao gồm thuốc chống hình thành cục máu đông và sốc điện chuyển nhiệt.

Máy đo điện tim Holter là thiết bị nối với các điện cực có thể theo dõi hoạt động điện vô mạch của tim nhưng khiến người sử dụng không thoải mái và cung cấp lượng dữ liệu hạn chế. Gần đây, Apple Watch cũng có tính năng đo lượng máu qua cổ tay và chuyển đổi chúng thành nhịp tim. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị này chỉ có thể theo dõi nhịp tim trong 5 phút một. Còn tai nghe do công ty Mỹ MindMics phát triển này lại ghi lại nhịp tim theo giây.

Những tai nghe không dây này dự kiến ra mắt thị trường Mỹ vào cuối năm nay. Giáo sư Francisco Leyva-Leon tại Đại học Aston (Anh) nhận định: “Việc những tai nghe này có thể phát hiện rung nhĩ là có vẻ đúng. Tuy nhiên, chúng cần trải qua thẩm định lâm sàng và còn một chặng đường dài để sử dụng hàng ngày”.

Cập nhật: 17/03/2023 Báo Tin tức
  • 83