Sao "nhện độc" hút vật chất từ ngôi sao cùng hệ

  •  
  • 215

Các nhà nghiên cứu phát hiện một ngôi sao lai giữa hai loại sao góa phụ đen và sao nhện đen lưng đỏ thông qua dữ liệu từ kính viễn vọng Arecibo đã bị phá hủy.

Mô phỏng các sao neutron cực dày trong vũ trụ. 
Mô phỏng các sao neutron cực dày trong vũ trụ.

Sao nhện là những sao neutron hoạt động giống như đồng hồ chính xác trong vũ trụ, quay với tốc độ ít nhất 30 mili giây mỗi vòng quay và nhấp nháy như một ngọn hải đăng với mỗi vòng quay. Sao neutron là lõi cực nhỏ của một ngôi sao đang nổ, thường thu hút vật chất từ ​​các ngôi sao khác theo quỹ đạo nhị phân và sử dụng lực đẩy của vật chất đó để tăng tốc độ của nó. Sao nhện là phiên bản rất hiếm và đặc biệt của các bản sao neutron. Chúng quay gần ngôi sao đồng hành đến mức chúng hấp thụ rất nhiều vật chất, giống như một con nhện đang xé nát chân tay của đối tác.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xác định được ba ngôi sao nhện góa phụ đen và một ngôi sao nhện lưng đen lưng đỏ trong Dải Ngân hà. Họ cũng tìm thấy một ngôi sao gần lai giữa hai ngôi sao.

Khi một con nhện làm cho khối lượng của một ngôi sao đồng hành giảm xuống dưới 1/10 khối lượng của Mặt trời (khoảng 0,02 – 0,03 khối lượng Mặt trời), nó được gọi là một góa phụ đen. Nhện đen lưng đỏ khiến người bạn đồng hành còn lại có khối lượng bằng 1/10 khối lượng Mặt trời. Ngôi sao đồng hành của nó đi qua giữa ngôi sao nhện và Trái đất theo chu kỳ, tạm thời che khuất ánh sáng do nó phát ra.

Ngôi sao lai mới được phát hiện rất khó phân loại. Ngôi sao đồng hành của nó có khối lượng ít nhất bằng 0,055 khối lượng mặt trời, quá nặng đối với góa phụ đen nhưng lại quá nhẹ đối với nhện đen lưng đỏ. Hiện tại, các nhà nghiên cứu từ nhiều trường đại học bao gồm Đại học Washington, Đại học Virginia và Đại học California vẫn chưa biết cơ chế chính xác dẫn đến hệ thống này. Họ đã công bố những phát hiện trên cơ sở dữ liệu arXiv vào ngày 1 tháng 1, dựa trên dữ liệu của Arecibo được thu thập từ năm 2013 đến năm 2018.

Cập nhật: 21/01/2021 Theo VnExpress
  • 215