Sắp có công nghệ đọc sách mà không cần lật trang giấy

  •  
  • 1.941

Những nhà nghiên cứu tại Đại học MIT và Georgia đã làm ra một hệ thống cho phép bạn đọc sách mà không cần phải lật từng trang một. Hiện nó có thể đọc được 9 trang chồng lên nhau và tách bạch được 20 trang đầu tiên của một quyển sách.

Nghe qua có vẻ như công nghệ này giống như chụp X quang hay siêu âm, tuy nhiên kĩ thuật "terahertz radiation" này ghi nhận hình ảnh của nét mực rồi phản hồi lại cho hệ thống biết hình dáng con chữ ra sao. Trong khi đó, tia X không phân biệt được giữa giấy và mực một cách rõ ràng, còn siêu âm thì không mang lại độ phân giải đủ cao. Còn để giúp phân biệt giữa các trang này với trang khác, terahertz radiation sử dụng khả năng nhận biết khoảng trống giữa từng trang giấy với kích thước nhỏ nhất là 20 micromet.

Kĩ thuật terahertz radiation sẽ giúp người ta biết được nội dung trong khi không làm tổn hại đến cổ vật.
Kĩ thuật terahertz radiation sẽ giúp người ta biết được nội dung trong khi không làm tổn hại đến cổ vật.

Công nghệ nói trên sẽ còn được phát triển thêm nữa trong tương lai. Mục tiêu hiện tại của các nhà nghiên cứu là tăng độ chính xác của hệ thống, đồng thời cải tiến nguồn phóng xa dùng để tăng khả năng đâm xuyên và nhận biết lên nhiều trang giấy hơn.

Ứng dụng thực tiễn của công nghệ này không phải là quá khó để dự đoán: trong viện bảo tàng có một số sách cũ bị dính các trang lại với nhau hoặc rất khó để mở bìa ra, vậy nên kĩ thuật terahertz radiation sẽ giúp người ta biết được nội dung trong khi không làm tổn hại đến cổ vật.

Terahertz radiation còn có thể xài để phân tích các lớp sơn trong một tác phẩm nghệ thuật hay những vật liệu cổ bị chồng lên nhau.

Cập nhật: 13/09/2016 Theo Tinh Tế
  • 1.941