Sắp có mưa sao băng Perseids đẹp nhất năm

  •  
  • 1.136

Cùng với mưa sao băng Geminids diễn ra vào tháng 12 hàng năm, mưa sao băng Perseids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm với tần suất cực đại có thể lên tới 80-100 vệt sao băng một giờ. Mưa sao băng Perseids được biến đến với nhiều vệt băng sáng và dài.

Mưa sao băng Perseids được biến đến với nhiều vệt băng sáng và dài.
Mưa sao băng Perseids được biến đến với nhiều vệt băng sáng và dài.

Có nguồn gốc từ tàn dư sao chổi Swift-Tutle, mưa sao băng Perseids diễn ra từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 24 tháng 8 hàng năm, đạt cực đại vào đêm ngày 12 rạng sáng ngày 13 tháng 8.

Năm nay, thời điểm đạt cực đại của mưa sao băng Perseids trùng với trăng lưỡi liềm đầu tháng nên việc quan sát bị ảnh hưởng đôi chút. Tuy nhiên, trăng lặn sớm nên sau nửa đêm, việc quan sát sẽ rất lý tưởng nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

Người quan sát hướng về phía đông bắc bầu trời, nơi có chòm sao Anh Tiên, nên chọn nơi thoáng đãng, ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí. Lưu ý, xem dự báo thời tiết trước khi quan sát. Nếu trời nhiều mây và có mưa thì cơ hội quan sát được mưa sao băng rất thấp.

Sau trận mưa sao băng Perseids, sang tháng 10, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hai trận mưa sao băng khác là mưa sao băng Draconids và mưa sao băng Orionids. Tuy nhiên, đây là hai trận mưa sao băng nhỏ.

Cập nhật: 10/08/2019 Theo Tiền Phong
  • 1.136