Sắp có thuốc kháng virus H1N1 'made in Việt Nam'

  •  
  • 318

Dự kiến đầu năm tới, thuốc kháng virus H1N1, H5N1, SARS do Việt Nam sản xuất sẽ có mặt trên thị trường, giá thấp hơn Tamiflu 4 - 5 lần. 

Vừa qua, nhiều bệnh viện phản ánh gặp khó khăn trong việc dùng thuốc Tamiflu của người lớn để điều trị cho trẻ em. Để khắc phục điều này, Cục quản lý dược đã đặt mua 1 triệu viên Tamiflu cho trẻ em với hàm lượng 30 mg.

Ngày 29/11, nhóm nghiên cứu sản phẩm điều trị cúm Đại học Dược Hà Nội công bố đã hoàn tất quá trình nghiên cứu độ ổn định và xây dựng quy trình sản xuất Arbidol (Fludon H1), thuốc kháng virus có tác dụng điều trị cúm A(H1N1), H5N1, tương tự Tamiflu và Zanamivir.

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy Arbidol có hiệu quả điều trị cao hơn và tỷ lệ kháng thuốc cũng thấp hơn so với một số thuốc khác. Khi được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, dự kiến đầu năm 2010, thuốc có mặt trên thị trường Việt Nam với giá thành rẻ hơn hơn Tamiflu 4 - 5 lần. Đây sẽ là loại thuốc đầu tiên của Việt Nam có tác dụng kháng lại virus cúm H1N1, H5N1, SARS.

Cùng ngày, Bộ Y tế cho biết bộ này đã có văn bản gửi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xin ý kiến chính thức về 1,2 triệu liều vaccine phòng cúm A(H1N1). Đây là số vaccine do hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) tài trợ cho Việt Nam thông qua WHO. Vừa qua tại Canada, hai lô vaccine cúm A(H1N1) của hãng này sản xuất đã bị đình chỉ lưu hành vì nghi ngờ về chất lượng. Vì thế, Bộ Y tế đề nghị WHO chuyển lô vaccine viện trợ hoặc đổi vaccine để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Theo Báo Đất Việt
  • 318