Sắp đến thời laptop gấp được

  •  
  • 1.809

Các chuyên gia Mỹ đã đạt được đột phá mới nhất trong lĩnh vực thiết bị điện tử, bằng cách in các mạch điện trong suốt lên… giấy.

Các nhà khoa học đã sử dụng một trong những vật liệu đơn giản nhất và cực kỳ bình thường để tạo ra thành phần mới nhất và mỏng nhất trong các thiết bị điện tử: giấy.

Đội ngũ chuyên gia của Đại học Maryland (Mỹ) đã thực hiện bước đi đầu tiên hướng đến một kỷ nguyên mới của các dòng thiết bị điện tử dẻo dai, dùng năng lượng xanh bằng cách in chúng, dưới dạng trong suốt, lên “giấy nano”.

Mạch bán dẫn in được lên giấy nano
Mạch bán dẫn in được lên giấy nano - (Ảnh: ĐH Maryland)

Đây là loại giấy được chế từ bột giấy xử lý qua enzyme và tôi luyện dưới tác động cơ khí.

Họ tạo mạch bán dẫn trên bề mặt của giấy nano bằng cách in các loại mực khác nhau, gồm một lớp ống carbon nano, mực điện môi, mực bán dẫn và thêm một lớp ống nano nữa, theo báo cáo trên chuyên san Highly Transparent and Flexible Nanopaper Transistor.

Các chuyên gia giải thích rằng mạch bán dẫn trên có đặc tính độc nhất vô nhị, chẳng hạn như dẻo, chi phí hợp lý, nhẹ và dùng năng lượng thay thế.

Hiện thiết bị điện tử “xanh” đang trở thành lĩnh vực nghiên cứu tiềm năng, ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà sản xuất.

Đến 84% mạch bán dẫn mới là trong suốt, dễ uốn, cho phép nó vẫn hoạt động được khi bị uốn nhẹ. Trong khi đó, giấy nano mỏng đủ để được cắt hoặc gấp lại, mở đường cho các thế hệ điện tử gấp được. Theo trang Extreme Tech dẫn lời nhà nghiên cứu Liangbing Hu, giấy nano mỏng như nhựa.

Thách thức kế tiếp mà các nhà nghiên cứu đang hướng đến là tìm ra cách in giấy nano ở mức độ sản xuất hàng loạt cho mục đích thương mại.

Theo Thanh Niên
  • 1.809