Say núi là tổng hợp của 2 chứng bệnh

  •  
  • 414

Chứng say núi tiến triển khi chúng ta lên đến độ cao trên 2.500m so với mực nước biển do giảm áp lực riêng của oxy trong không khí hít vào. Do thiếu oxy nên con người có thể bị ho nhẹ, đau đầu, ảnh hưởng đến hoạt động của tim, phổi và não.

Say núi là tổng hợp của 2 chứng bệnh
Ảnh: phuquocexplorer.com

Theo các nhà khoa học ở Đại học Edinburgh, trên thực tế say núi là chứng bệnh của 2 hội chứng. Phát hiện này có thể giúp điều trị tốt hơn bệnh của các vận động viên leo núi.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu các triệu chứng bệnh ở những người sống ở trên vùng núi cao Bolivia và Klimanjaro, Tandania và phân chia họ thành 2 nhóm người. Nhóm thứ nhất gồm những người ngủ không ngon giấc nhưng không đau đầu. Còn nhóm thứ hai thì ngược lại, rất đau đầu nhưng ngủ ngon. Ngoài ra có thể nói đến nhóm người có những triệu chứng hỗn hợp.

Trên 20 năm, các triệu chứng đã được đánh giá bằng thang Lake Louise - đánh giá từng triệu chứng một, kể cả đau đầu, mệt mỏi, ngủ không ngon giấc. Các nhà khoa học kết luận rằng, phải hiểu say núi như là sự tổng hợp của 2 chứng bệnh tiến triển đồng thời thì mới điều trị có hiệu quả.

Theo motthegioi
  • 414