Sinh nhật trên trạm vũ trụ được tổ chức như thế nào?

  •  
  • 218

Nếu may mắn, các phi hành gia sẽ được đồng nghiệp tổ chức tiệc sinh nhật trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Ngày 4/6, phi hành gia Shane Kimbrough từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đón sinh nhật lần thứ 54 khi làm nhiệm vụ trên ISS. Theo Digital Trends, 6 thành viên trên trạm vũ trụ đã tổ chức tiệc sinh nhật cho ông.

Trong bức ảnh được NASA chia sẻ, tiệc sinh nhật của Kimbrough trên ISS hơi khác so với bữa tiệc mà chúng ta thường tham dự. Các thức uống như rượu không được mang lên ISS, bánh kem cũng không xuất hiện do vụn bánh có thể bám vào máy móc gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ.

Phi hành gia Shane Kimbrough (hàng trên, ở giữa) được đồng nghiệp tổ chức tiệc sinh nhật trên ISS
Phi hành gia Shane Kimbrough (hàng trên, ở giữa) được đồng nghiệp tổ chức tiệc sinh nhật khi làm nhiệm vụ trên ISS vào ngày 4/6. (Ảnh: NASA).

Dù thiếu bánh kem, tiệc sinh nhật trên không gian vẫn mang đến trải nghiệm thú vị cho các phi hành gia. Họ có thể hát, chơi nhạc cụ trong trạng thái lơ lửng, nhìn Trái đất qua cửa sổ.

Theo NASA, hơn 80 tiệc sinh nhật đã được tổ chức trên ISS. Một số phi hành gia còn tận hưởng ngày sinh trên ISS nhiều hơn một lần. Phi hành gia người Nga Gennady Padalka đang giữ kỷ lục với 4 lần đón ngày sinh trên ISS vào các năm 2004, 2009, 2012 và 2015.

Trong khi một số phi hành gia được tổ chức tiệc sinh nhật khi đã thực hiện nhiều nhiệm vụ, bữa tiệc của Victor Glover vào tháng 5 đặc biệt hơn khi đó là lần đầu tiên phi hành gia này du hành lên vũ trụ.

Website của NASA cho biết trước khi ISS hoạt động, hàng chục phi hành gia đã chào đón ngày sinh nhật trên quỹ đạo, đa số trên các trạm vũ trụ của Nga, trước đây là Liên Xô.

Tiệc sinh nhật trên ISS cho phi hành gia Victor Glover (đầu trọc).
Tiệc sinh nhật trên ISS cho phi hành gia Victor Glover (đầu trọc). (Ảnh: Thomas Pesquet).

Theo đó, bữa tiệc sinh nhật đầu tiên được tổ chức ngoài không gian dành cho phi hành gia Viktor Patsayev, trên trạm vũ trụ Salyut của Liên Xô vào tháng 6/1971. Trong khi đó, Pete Conrad là phi hành gia người Mỹ đầu tiên được tổ chức tiệc sinh nhật không gian, trên trạm vũ trụ Skylab năm 1973.

Người phụ nữ đầu tiên đón sinh nhật xa Trái đất là Janet Kavandi, phi hành gia NASA được tổ chức tiệc sinh nhật khi tham gia một sứ mệnh trên tàu con thoi vào tháng 7/2001.

Cập nhật: 10/06/2021 Theo Zing
  • 218