Sốc vì máy bay bí mật của Mỹ

  •  
  • 9.808

Một máy bay không người lái tối mật của Không quân Mỹ đã lặng lẽ “trú” trên không gian suốt một năm, ba ngày qua - nhưng không một ai hay biết mục đích và sứ mạng của nó là gì.

Mọi chuyện càng bí ẩn hơn, khi vốn dĩ, máy bay này chỉ có kế hoạch bay trên không gian trong 9 tháng mà thôi. Nó đã miệt mài bay vòng quanh Trái đất với vận tốc lên tới 17.000 dặm/giờ và đáng lẽ đã phải hạ cánh xuống California vào tháng 12 năm ngoái.

Theo trang DailyMail, sứ mệnh của máy bay thử nghiệm X-37B đã được gia hạn mà không ai biết lý do. X-37B có hình dáng giống với một tàu con thoi không gian mini và là máy bay thử nghiệm thứ hai được phóng lên không gian. Trước nó, một máy bay không người lái khác đã hạ cánh xuống Căn cứ không quân Vandenberg (Canada) vào tháng 12/2010 sau 7 tháng ở trên quỹ đạo.

Mô hình máy bay bí ẩn X-37B trên quỹ đạo Trái đất
Mô hình máy bay bí ẩn X-37B trên quỹ đạo Trái đất

Không quân Mỹ cho biết sứ mệnh thứ hai có nhiệm vụ “thử nghiệm công nghệ nhiều hơn”, nhưng mục tiêu tối thượng của nó là gì thì vẫn là một bí ẩn.

Một số người tin rằng, sứ mệnh thực sự của X-37B là nhằm phục vụ quốc phòng hoặc do thám, nhất là khi một số nhà thiên văn nghiệp dư quan sát được quỹ đạo bay của X-37B đầu tiên có bay ngang CHDCND Triều Tiên, Iraq, Iran, Pakistan và Afghanistan. Cũng có tin đồn phán đoán, X-37B được giữ lại quá hạn trong không gian là để dè chừng trạm không gian Thiên cung mới của Trung Quốc. Thế nhưng, các chuyên gia chỉ ra rằng, việc theo dõi - giám sát hoàn toàn không dễ, do máy bay này di chuyển với vận tốc quá nhanh, lên tới hàng ngàn mét/giây.

Và nói như chuyên gia Brian Weeden của Quỹ Secure World trên BBC thì, nếu Mỹ thực sự muốn quan sát Thiên cung, họ cũng có đủ phương tiện để làm việc đó mà không cần phải sử dụng tới X-37B.

Weeden nghiêng về giả thuyết rằng Không quân Mỹ chỉ muốn kiểm tra tính hiệu quả trong sử dụng nhiên liệu của X-37B và duy trì nó trên không gian càng lâu càng tốt để phô diễn công năng của nó, bảo vệ nó khỏi bị cắt giảm ngân sách.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 9.808