Sơn nano giúp máy bay tàng hình

  •  
  • 1.623

Một nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ) nhận thấy loại sơn nano được chế tạo từ carbon có thể giúp máy bay trở nên "vô hình" trước sự theo dõi của hệ thống radar.

>>> Việt Nam chế tạo sơn hấp thụ sóng radar

F-117 là một loại máy bay chiến đấu có khả năng "tàng hình"
F-117 là một loại máy bay chiến đấu có khả năng "tàng hình"

Theo TechnologyReview, công trình nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ) bước đầu thành công trong việc tạo ra một loại sơn nano mà khi phủ lên bề mặt máy bay có thể giúp cho những con chim sắt này trở nên khó nhận biết trong bóng đêm, nhưng đặc biệt hơn hết là có khả năng hấp thụ và triệt tiêu toàn bộ sóng phát ra từ hệ thống radar. Bằng cách này, theo công trình nghiên cứu, máy bay gần như sẽ tàng hình trước hệ thống radar.

Giáo sư L. Jay Guo tại Đại học Michigan nhận định, về cơ bản, loại sơn nano đang trong quá trình nghiên cứu này sẽ phủ một bóng đen tuyệt đối lên các bề mặt vật thể, do đó sẽ rất khó để có thể nhìn thấy bằng mắt thường những vật thể kể trên dưới một phông nền đen (chẳng hạn khi trời tối).

Theo lý giải của giáo sư này, loại sơn nano từ carbon vừa được thử nghiệm này khiến mọi vật thể trở lên "phẳng lì" và "đen ngòm" trước hệ thống nhận dạng, quan sát.

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định, công nghệ sơn nano mới này có khả năng không phản xạ cũng như tán xạ ánh sáng.

Theo Thanh Niên
  • 1.623