Sông băng ở Greenland dày lên sau nhiều năm tan chảy

  •  
  • 608

Những dòng sông băng vốn tan chảy rất nhanh ở mức báo động trong nhiều năm tại Greenland giờ đang 'lớn dần' trở lại, theo NASA.

Một sự thật bất ngờ, thú vị đang diễn ra tại dòng sông băng nổi tiếng của đảo quốc Greenland vừa được các nhà khoa học NASA công bố.

Những phần đất lộ ra hiếm hoi trên dòng sông băng Jakobshavn của Greenland
Những phần đất lộ ra hiếm hoi trên dòng sông băng Jakobshavn của Greenland - (Ảnh: AP/NASA).

Theo đó, những dòng sông băng vốn tan chảy rất nhanh ở mức báo động trong nhiều năm tại Greenland, giờ lại đang "lớn dần" trở lại với lượng băng được bồi thêm ở tốc độ nhanh không kém so với tốc độ tan chảy trước đây.

Theo Đài CNBC, dòng sông băng Jakobshavn, dòng sông băng lớn nhất của Greenland, vào khoảng từ năm 2012 đã bị giảm mất gần 3km chiều dài và mỏng đi gần 40m mỗi năm. Tuy nhiên trong hai năm qua, dòng sông băng này đã bắt đầu tăng kích thước trở lại với tốc độ tương đương.

Kết quả nghiên cứu bất ngờ được các nhà khoa học NASA công bố trên tạp chí Nature Geoscience ngày 25-3. Các tác giả nghiên cứu và cả các nhà khoa học không tham gia nghiên cứu đều cho rằng đây chỉ là tình trạng tạm thời.

Theo ông Ala Khazendar - chủ trì nhóm nghiên cứu và là nhà khoa học chuyên nghiên cứu các dòng sông băng thuộc dự án Oceans Melting Greenland (OMG) của NASA, quá trình làm mát tự nhiên theo chu kỳ của các luồng nước thuộc Bắc Đại Tây Dương chắc chắn là nguyên nhân dẫn tới sự đảo ngược quá trình này.

Cập nhật: 27/03/2019 Theo Tuổi Trẻ
  • 608