SpaceX sản xuất 120 vệ tinh Starlink mỗi tháng, điều chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp

  •  
  • 879

Vệ tinh Starlink đang được SpaceX sản xuất với tốc độ chưa từng có trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ

Chia sẻ với Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC), CEO Elon Musk của công ty cho biết hiện tại, công suất lắp ráp vệ tinh của SpaceX là 120 cái mỗi tháng.

Starlink là tham vọng của SpaceX trong việc thiết lập một mạng lưới cung cấp internet tốc độ cao từ không gian nhờ chuỗi 12.000 vệ tinh.

Vệ tinh Starlink

Theo các chuyên gia phân tích, việc sản xuất vệ tinh với số lượng lớn trong thời gian ngắn như vậy là điều chưa từng có trong ngành công nghiệp. Trước đây, công ty Iridium nổi tiếng với mạng lưới các vệ tinh thu phát sóng NEXT vào thời điểm đỉnh điểm cũng chỉ sản xuất được 6 cái mỗi tháng. NEXT nặng khoảng 670 kg, nhiều hơn so với mức 260 kg của Starlink. Tuy nhiên xét về tốc độ sản xuất, SpaceX đang làm với tốc độ nhanh hơn gấp 20 lần. Elon Musk cho biết hiện công ty đã đầu tư hơn 70 triệu USD để phát triển và sản xuất hàng nghìn thiết bị đầu cuối cho người dùng mỗi tháng. Sau nhiều đợt phóng, tính đến thời điểm hiện tại, SpaceX đã đưa lên quỹ đạo ít nhất 600 vệ tinh Starlink và họ cũng đã bắt tay vào việc thiết lập các trạm mặt đất.

SpaceX đã đưa lên quỹ đạo ít nhất 600 vệ tinh Starlink

Vấn đề hiện tại của công ty trong dự án này có lẽ chỉ còn nằm ở khâu vận chuyển vệ tinh lên quỹ đạo. Ở thời điểm này, cứ mỗi lần phóng nhờ tên lửa Falcon 9, họ có thể đưa lên cùng lúc 60 vệ tinh, vẫn còn quá ít so với con số cần đạt được trên mạng lưới. Vì lẽ đó, SpaceX có lẽ đang ráo riết chuẩn bị để tàu Starship nhanh chóng đi vào hoạt động, bởi sức chứa của nó có thể lên tới 400 vệ tinh mỗi lần phóng. SpaceX kỳ vọng Starlink có thể mang về nguồn thu đủ để rót cho khâu R&D cũng như mảng phát triển tên lửa. Một phân tích của Wall Street Journal năm ngoái tiết lộ SpaceX dự đoán sẽ có khoảng 40 triệu thuê bao sử dụng Starlink vào năm 2025, tương đương mức doanh thu 30 tỷ USD.

Cập nhật: 18/08/2020 Tinh tế
  • 879