Sự khác biệt ít người biết giữa lòng đỏ và lòng trắng trứng

  •  
  • 6.429

Protein nằm chủ yếu trong lòng trắng, ngược lại, chất béo và cholesterol đều nằm trong lòng đỏ.

Trứng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày nhưng việc sử dụng đúng để đảm bảo sức khỏe không phải ai cũng biết. Đồng thời, nhiều người lo ngại việc ăn nhiều trứng sẽ gây tác động không tốt với cơ thể. Điều này cần căn cứ vào những thành phần cụ thể có trong chúng.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, thành phần quan trọng nhất trong quả trứng là protein. Ít người biết rằng, protein nằm chủ yếu trong lòng trắng, lòng đỏ chứa rất ít. Ngược lại, lipit (chất béo) và cholesterol đều nằm trong lòng đỏ.

Protein ở lòng trắng đa số thuộc loại đơn giản, nằm ở trạng thái hòa tan và bao gồm 8 loại khác nhau, chủ yếu là albumin, ovomucoit, globulin, avidin... Protein của lòng trắng cũng có thành phần axit amin toàn diện như lòng đỏ. Như vậy, lòng trắng trứng cũng bổ ngang lòng đỏ.

Protein có nhiều trong lòng trắng trứng hơn lòng đỏ.
Protein có nhiều trong lòng trắng trứng hơn lòng đỏ. (Ảnh: Seriouseats).

Tuy nhiên, PGS Lê Bạch Mai khuyến cáo chúng ta chỉ nên ăn lòng trắng đã được chế biến chín.

Lòng trắng trứng sống có vị tanh, khó tiêu và đồng hóa kém do chứa men antitrypsin cản trở dịch tiêu hóa. Ngoài ra, chất avidin của trứng liên kết với biotin (vitamin H) làm cho cơ thể mất khả năng hấp thu biotin, dễ gây thiếu hụt chất này.

Bạn nên ăn lòng trắng được nấu ở nhiệt độ 80 độ C, lúc này men antitrypsin bị phá hủy và biotin cũng được giải phóng khỏi phức hợp avidin - biotin.

Về lòng đỏ, chuyên gia cho biết chúng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt có lượng cân đối choline nếu tiêu thụ đầy đủ sẽ rất có lợi cho sức khỏe não bộ.

Choline còn là một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú có thể sử dụng trứng như một thực phẩm bổ dưỡng. Choline cũng được coi là chất quan trọng cho việc giúp ngăn ngừa trầm cảm và bệnh Alzheimer.

PGS Mai tư vấn nếu mọi người có thể ăn lòng trắng với lượng tùy thích do chúng không có chất béo và cholesterol.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ lòng đỏ trứng cần có giới hạn nhất định. Trẻ dưới 6 tuổi, bộ não chưa phát triển, nên ăn từ 4-6 lòng đỏ mỗi tuần từ khi trẻ bắt đầu 12 tháng để cung cấp nguyên vật liệu tạo nên sự phát triển của não bộ. Với trẻ dưới 12 tháng, bố mẹ có thể cho trẻ làm quen từ việc ăn 1/2-1/3 lòng đỏ một bữa.

Bệnh nhân rối loạn chuyển hóa có thể tư vấn bác sĩ về chế độ ăn với trứng.

Cập nhật: 29/10/2016 Theo Zing
  • 6.429