Sứ mệnh mới của NASA nhằm mang về "hạt giống sự sống" ngoài Trái đất

  •  
  • 174

Các mẫu phẩm thu thập được từ Bennu sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu không chỉ sự sống trên các tiểu hành tinh mà còn liên quan đến sự tồn tại của Hệ Mặt trời.

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA đã đến Bennu vào năm 2018 và khởi hành vào tháng 5/2021 trong hành trình quay trở lại Trái đất kéo dài hai năm. Bennu là một tiểu hành tinh có kích thước bằng tòa nhà chọc trời cách Trái đất 320 triệu km - được cho là hình thành khi một vật thể lớn hơn bị vỡ ra và ít nhất là một số vật chất đã quay lại với nhau. Trong trường hợp của Bennu, hình dạng mà nó tạo thành giống như một viên kim cương thô, với một đường gờ rõ rệt ở đường xích đạo.

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx.
Tàu vũ trụ OSIRIS-REx. (Ảnh: NASA).

Trong hành trình thu thập dữ liệu, tàu vũ trụ OSIRIS-REx đã tìm thấy dấu vết của các phân tử hydro và oxy – dấu hiệu chứng minh có khả năng tồn tại sự sống - nằm trên bề mặt đá của tiểu hành tinh này.

Nhà thiên văn học Dante Lauretta - thuộc Đại học Bắc Arizona và là thành viên của nhóm khoa học OSIRIS-REx cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm manh mối giải thích tại sao Trái đất là một hành tinh con người có thể sinh sống được. Chúng tôi nghĩ rằng tất cả những vật chất cần thiết cho sự sống được các tiểu hành tinh giàu carbon này mang đến từ rất sớm trên hành tinh của chúng ta. Và tất nhiên, câu hỏi lớn nhất, câu hỏi thúc đẩy các nghiên cứu khoa học của tôi, là nguồn gốc của sự sống. Sự sống là gì? Nó bắt nguồn như thế nào? Và tại sao Trái đất lại tồn tại sự sống? Tại Bennu giàu hợp chất cacbon, chúng tôi đã tìm thấy những vật chất này bằng các thiết bị viễn thám mà chúng tôi sử dụng khi ở trên tiểu hành tinh. Chúng tôi tin rằng những hạt giống sự sống mà tiểu hành tinh này sở hữu được xuất hiện vào thời kỳ đầu của Trái Đất. Chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay để nhìn lại lịch sử tuyệt vời đó”.

Theo trang web của NASA, tàu vũ trụ sẽ trở lại Trái đất vào ngày 24/9 lúc 8h42 sáng (theo giờ địa phương), di chuyển với tốc độ khoảng 44498,3 km/h.

Đáng chú ý hơn cả, một cuộc khảo sát quang phổ toàn diện mới về tiểu hành tinh này do NASA-Goddard dẫn đầu, đã xác nhận sự hiện diện của các vật liệu hữu cơ và chứa carbon, phổ biến trên bề mặt Bennu. Đây là phát hiện cụ thể đầu tiên về những thứ như vậy trong một tiểu hành tinh gần Trái đất. Điều này phù hợp với giả thuyết cho rằng các tiểu hành tinh và thiên thạch có thể đã mang ít nhất một số thành phần cho sự sống đến Trái đất.

Theo nhóm các nhà khoa học NASA, điều này phù hợp với các muối cacbonate được tìm thấy trong các thiên thạch chondrite có khả năng biến đổi trong nước. Ngoài ra, một số đường vân này dài hàng mét và dày vài cm. Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là bằng chứng cho thấy nước từng chảy tự do trên các tảng đá, một hệ thống thủy nhiệt quy mô tiểu hành tinh đã từng hiện diện trên tiểu hành tinh này.

Bennu được chọn để theo dõi từ 500.000 tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời vì kích thước của nó phù hợp với các nghiên cứu khoa học và là một trong những tiểu hành tinh lâu đời nhất được NASA phát hiện.

Theo ông Lauretta, OSIRIS-Rex sẽ mở ra cho các nhà khoa học cơ hội để xác định liệu có tồn tại hay không sự sống trên sao Hỏa hoặc Europa - hành tinh dễ có khả năng tìm thấy sự sống ngoài Trái đất nhất mà con người từng biết đến.

Cập nhật: 05/09/2023 VOV
  • 174