Sự phát triển của Alzheimer như bệnh lây truyền

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Trung tâm y học Trường Đại học Columbia (Mỹ) vừa công bố trên tạp chí trực tuyến PloS One cho thấy bệnh Alzheimer lan truyền từ một phần của bộ não đến những phần khác xung quanh bộ não như một dạng lây nhiễm.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tiêm một phần nhỏ não của chuột bị bệnh Alzheimer vào não của chuột khỏe mạnh để cho các sợi protein đặc thù của bệnh Alzheimer phân tán trong não của chuột lành... như cách lây truyền của virus hoặc vi khuẩn. Họ phát hiện ra rằng loại protein có tên “Tau” dị thường gắn với bệnh Alzheimer này di chuyển dọc hệ thống thần kinh của bộ não, sau đó nhảy từ nơron này đến nơron khác.

Sự phát triển của Alzheimer như bệnh lây truyền

Các nghiên cứu trước đây cũng cho rằng bệnh bắt đầu trong vỏ não, phần đóng một vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ, trước khi chúng lan sang những vùng quan trọng khác gắn với chức năng não cao cấp hơn.

Bệnh Alzheimer một dạng phổ biến của bệnh mất trí, đặc trưng bởi sự tích lũy các mảng đặc thù Protein , có khả năng tự lây nhiễm như là các vi khuẩn, trong các tế bào thần kinh não được gọi là các nơron.

Bệnh không thể được ngăn chặn, chữa trị triệt để, nhưng với phát hiện mới này các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ mở ra một triển vọng trong các liệu pháp điều trị nhằm gây ức chế hoặc hoãn lại quá trình phát triển của bệnh vốn gây ra hiện tượng mất trí nhớ trầm trọng ở người.

Theo giáo sư chuyên khoa thần kinh học Scott Small và người đồng nghiên cứu đều cho rằng phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh Alzheimer cũng tương tự như với bệnh ung thư, đó là phải phát hiện và tiến hành điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu, để có thể kìm hãm quá trình phát triển của bệnh.

Theo Hiệp hội Alzheimer ước tính có tới 5,4 triệu trường hợp mắc bệnh, và bệnh cũng là nguyên nhân cao thứ sáu gây ra các trường hợp tử vong tại Mỹ.